วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ศอ.บต. สั่งให้ตร.9 นายออกจากพื้นที่ใน 7 วันหลังพบปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

เลขาธิการศูนย์อำนวยการการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ 9 นาย ออกจากพื้นที่ 3 จชต.ภายใน 7 วัน หลังถูกประชาชนร้องเรียน

วันที่ 24 พ.ค.54 มีรายงานข่าวว่า นายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้ออกคำสั่ง ศอ.บต.ให้ข้าราชการตำรวจที่ถูกราษฏรร้องเรียนออกจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ภายใน 7 วัน จำนวน 9 ราย ภายหลังจากได้รับข้อร้องเรียนจากราษฏรผู้เสียหาย และได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายแล้ว ได้พบว่าเป็นความจริงตามข้อร้องเรียนจึงได้ออกคำสั่งทันที

เหตุการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2552 โดยมีราษฏรร้องเรียนว่า ได้รับความเดือดร้อนจากการมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจค้นโดยไม่มีหมายค้น และได้ยึดเอาเงินสด และทรัพย์สินของผู้ร้องไปโดยไม่คืนให้ครบถ้วน ต่อมาได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากข้อร้องเรียนดังกล่าว ทั้งในระดับจังหวัด อำเภอ หน่วยงานที่สังกัดของผู้ถูกร้องเรียน และศูนย์ดำรงธรรม ศอ.บต.

จากการประมวลหลักฐานทำให้เชื่อได้ว่ากลุ่มเจ้าหน้าที่ทั้ง 9 ราย ได้ปฏิบัติตนและปฏิบัติราชการไม่เหมาะสม จนเป็นเหตุให้เกิดความเดือดร้อนและไม่เป็นธรรมแก่ประชาชน จึงอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.การบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2553 มาตรา 12 ประกอบกับ ประกาศคณะกรรมการยุทธศาตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และระยะเวลาในการสั่งให้เจ้าหน้าที่ของรัฐฝ่ายพลเรือนออกนอกพื้นที่ และการกลับเข้ามาดำรงตำแหน่งหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ผู้ถูกกล่าวหาพร้อมพวกรวม 9 คน ออกจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใน 7 วัน นับตั้งแต่ทราบคำสั่ง

แม้กรณีดังกล่าวนี้จะเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2552 ก่อนการบังคับใช้ พ.ร.บ. การบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2553 แต่คำสั่งให้ออกออกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ดังกล่าวนี้ก็สามารถมีผลบังคับใช้ได้

เลขาธิการ ศอ.บต. ยังได้ชี้แจงต่อไปอีกว่า ในเวลานี้ยังคงมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมไม่เหมาะสมของข้าราชการอีกหลายราย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ทั้งนี้จะเร่งสรุปผลในเร็ววันนี้

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: