วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

“สุรินทร์” เปิดโครงการ “แนวทางการรับมือกับผลกระทบจากข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียนที่มีต่อแรงงานไทย”

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จับมือ ชมรมการจัดการงานบุคคลจังหวัดสงขลา จัดโครงการ “แนวทางการรับมือกับผลกระทบจากข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียนที่มีต่อแรงงานไทย” เพื่อหาเตรียมรับมือกับผลกระทบจากข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียนที่มีต่อแรงงานไทย

วันที่ 4 ก.ค.54 ที่ ห้องสมิหลา 2 โรงแรม บีพี สมิหลา บีช อ.เมือง จ.สงขลา นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน เป็นประธานเปิดงานโครงการ “แนวทางการรับมือกับผลกระทบจากข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียนที่มีต่อแรงงานไทย” ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ร่วมกับ ชมรมการจัดการงานบุคคลจังหวัดสงขลา จัดขึ้น เนื่องจากในปี 2558 ตามข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียนจะก่อตั้งประชาคมอาเซียนขึ้น เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งและผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาค

โดยมีจุดมุ่งหมายหลักของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน คือ การนำอาเซียนไปสู่การเป็นตลาด และฐานการผลิตร่วมกัน ซึ่งหมายถึงการทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายอย่างเสรีใน 5 สาขา ประกอบด้วย สินค้า บริการ การลงทุน แรงงานฝีมือ และเงินลงทุน การเคลื่อนย้ายอย่างเสรีนี่เอง ที่จะส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมให้กับธุรกิจต่างๆ ในประเทศไทย

ในการเปิดโครงการ “แนวทางการรับมือกับผลกระทบจากข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียนที่มีต่อแรงงานไทย” ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้บุคลากร สถานประกอบการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และแรงงานไทย ได้เตรียมตัวตั้งรับกับผลกระทบจากข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียนที่มีต่อแรงงานไทย ในเชิงรุกโดยมีจุดมุ่งหมายหลัก เพื่อลดผลกระทบให้เหลือน้อยที่สุด และสร้างโอกาสของการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดสงขลาให้มากที่สุด

ในขณะเดียวกันมีการเสวนาวิชาการ เรื่อง “การปรับตัวขององค์การต่างๆ ในประชาคมอาเซียน” โดย อ.ศักดา หวานแก้ว ผู้จัดการฝ่ายบริหารและทรัพยากรมนุษย์ บริษัท ที ไอ อาร์ เอส จำกัด อ.ฉัตรพงศ์ วงษ์สุข ผู้จัดการฝ่ายหน่วยงานนโยบายและกลยุทธ์ งานทรัพยากรมนุษย์ บริษัท ปตท.เคมีคอล จำกัด (มหาชน) Mr.Simon Mathew ประธานบริษัทแมนพาวเวอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผศ.สุพจน์ โกวิทยา อาจารย์ประจำภาควิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ผู้ดำเนินรายการ

การบรรยายพิเศษ เรื่อง “การบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้สอดคล้องกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน” โดย อ.ศักดา หวานแก้ว และการเสวนาในหัวข้อ “ผลกระทบต่อแรงงานและองค์กร เมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน” โดย อ.วิโรจน์ ศิริจันทรานนท์

โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการจากทุกภาคส่วน ประกอบด้วย ผู้บริหารและตัวแทนสถานประกอบการ ตัวแทนสถาบันการศึกษาในภาคใต้ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสงขลาและภาคประชาชน รวม 500 คน

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: