วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ศุลกากรภาค 4 ยึดพันธุ์พืชหายาก และเบียร์กระป๋องหนีภาษีมูลค่ากว่า 1.6 ล้านบาท


ศุลกากรภาคที่ 4 ยึดไม้ดอกไม้ประดับหายากชนิดต่างๆ ที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในต่างประเทศ และเบียร์กระป๋องต่างประเทศหลบหนีภาษี มูลค่าประมาณ 1.6 ล้านบาท
      
       วันที่ 23 ก.ค.55 เมื่อเวลา 11.00 น. นายประยุทธ์ มณีโชติ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 4 พร้อมด้วย นายวรา เดี่ยวตระกูลชัย หัวหน้าฝ่ายสืบสวนและปราบปรามฯ ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการตรวจยึดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นอะแวนซา สีแดง หมายเลขทะเบียน AFM-5800 ซึ่งจอดอยู่ที่บริเวณปากทางเข้าหมู่บ้านฉัตรแก้ว ม.4 ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
      
       โดยภายในรถพบว่า มีพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับชนิดต่างๆ ที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในต่างประเทศ และเป็นพันธุ์พืชอนุรักษ์ตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดพันธ์สัตว์ป่า และพืชป่าที่ใกล้สูญพันธ์ หรือ CITES ซุกซ่อนอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งตะบองเพชร รวงข้าว กาบหอยแครง เฟิร์น และหม้อข้าวหม้อแกงลิง
      
       นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวยังได้ทำการตรวจยึดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ยี่ห้อฮอนด้า รุ่น ODYSSEY สีเทา หมายเลขทะเบียน JHV-8211 ซึ่งถูกจอดทิ้งอยู่บนถนนสายสะเดา-ปาดังเบซาร์ ต.สำนักขาม อ.สะเดา โดยภายในรถพบเบียร์กระป๋องต่างประเทศหลบหนีภาษีซุกซ่อนอยู่จำนวน 170 แพก รวม 4,080 กระป๋อง และจากการตรวจสอบยังพบว่า รถยนต์คันดังกล่าวมีการปลอมแปลงแผ่นป้ายทะเบียน เพื่อใช้ในการลักลอบขนสินค้าหนีภาษี รวมทั้งไม่มีเอกสารหลักฐานของผู้ที่ครอบครองรถอีกด้วย
      
       ทั้งนี้ ของกลางทั้ง 2 รายการ มีมูลค่ารวมกว่า 1,600,000 บาท โดยเจ้าหน้าที่ได้นำของกลางทั้งหมดส่งด่านศุลกากรสะเดา เพื่อดำเนินการตาม พ.ร.บ.ศุลกากร และกฎหมายอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่า และพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ หรือ CITES รวมทั้งจะทำการสืบสวนไปยังผู้ที่ครองรถยนต์ทั้ง 2 คัน เพื่อนำตัวมาสอบสวน และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: