วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ลูกโลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลาตายอีก 1 ตัว


พบลูกโลมาอิรวดี ในทะเลสาบสงขลาตายอีก 1 ตัว เป็นตัวที่ 4 ในรอบปี ส่งผลให้สถานการณ์โลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลาลดจำนวนลงอย่างเนื่อง และอยู่ในชั้นวิกฤตหลังจากปีที่ผ่านมาตายไปถึง 13 ตัว

วันที่ 18 พ.ค.54 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์โลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลายังคงน่าเป็นห่วงล่าสุดพบลูกโลมาอิรวดีตายเพิ่มอีก 1 ตัว โดย นายอุทัย ยอดจันทร์ ประธานชมรมอนุรักษ์โลมาอิรวดีบ้านแหลมหาด ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ พร้อมชาวประมงพื้นบ้านได้พบลูกโลมาอิรวดีลอยตายอยู่ในทะเลสาบสงขลา พื้นที่บ้านโรง หมู่ 4 ต.โรง อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา จึงได้ลากกลับเข้าฝั่ง

โดยพบว่าเป็นลูกโลมาเพศผู้อายุประมาณ 3 เดือน ยังมีสายสะดือติดอยู่ที่ท้อง ความยาว 1 เมตร จากสภาพของปลาโลมาตามลำตัวไม่พบร่องรอยบาดแผลหรือติดอวนชาวประมง คาดว่าสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตเนื่องจากพลัดหลงจากแม่ทำให้อดนม และยังไม่สามารถหาอาหารกินเองได้ โดยเป็นโลมาอิรวดีตัวที่ 4 ที่ตายในรอบปีนี้ เบื้องต้นได้ประสานไปยังศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง จ.สงขลา เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญนำซากโลมาตัวนี้ไปตรวจพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

ด้าน นายสันติ นิลวัตน์ นักวิชาการประมงชำนาญการ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง กล่าวว่า สถานการณ์โลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลาล่าสุดเมื่อปีที่ผ่านมา มีโลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลาตายไปแล้ว 13 ตัว ส่วนในปีนี้มีโลมาอิรวดีตายไปแล้ว รวม 4 ตัว ส่วนใหญ่เป็นโลมาตัวเล็ก ซึ่งสาเหตุการตายเกิดจากติดเครื่องมือประมง

ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือชาวประมงในทะเลสาบสงขลาช่วยกันอนุรักษ์โลมาอิรวดี เนื่องจากในทะเลสาบสงขลาตอนบน ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้ทำการวางทุ่นไปแล้ว เนื้อที่ประมาณ 100 ตารางกิโลเมตร เพื่อเป็นเครื่องหมายแสดงเขตที่อยู่ของโลมาอิรวดี ซึ่งจะทำให้โลมาอิรวดีปลอดภัยมากขึ้น และลดภาวะความเสี่ยงของโลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลาสูญพันธุ์อีกด้วย

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: