วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

รมว.กลาโหมเยี่ยมด่านประกอบนาทวีคาดก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 55

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประเทศมาเลเซีย เดินทางตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาด่านศุลกากรบ้านประกอบ อ.นาทวี เตรียมเปิดเส้นทางส่งสินค้าเข้า-ออกเส้นใหม่ คาดดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2555

วันที่ 9 พ.ค.54 ที่ด่านบ้านประกอบ อ.นาทวี จ.สงขลา พลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประธานคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย- มาเลเซีย ฝ่ายไทย และดาโต๊ะ สรี ด๊อกเตอร์ อาหมัด ซาอิด บิน ฮามิดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาเลเซีย พร้อมด้วย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก และ พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางมาตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาด่านศุลกากรบ้านประกอบ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา และด่านดุเรียนบุรง รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อรับทราบผลการดำเนินการก่อสร้างด่านศุลกากรบ้านประกอบฯ พร้อมรับฟังบรรยายสรุปร่วมจากด่านศุลกากรบ้านประกอบและด่านดุเรียนบุรง

พลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่าด่านศุลกากรบ้านประกอบ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา เกิดขึ้นจากการประชุมของคณะกรรมการร่วมไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 8 เมื่อวันที่ 5-6 สิงหาคม 2542 โดยฝ่ายมาเลเซียได้เสนอให้มีการเปิดจุดผ่านแดนแห่งใหม่ ณ บริเวณหลักเขตแดนไทย-มาเลเซีย ที่ 631 ต.ประกอบ อ.นาทวี ซึ่งประเทศมาเลเซียจะก่อสร้างด่านศุลกากรดุเรียนบุหรง ภายในโครงการ Kota Putra ซึ่งจะเป็นเขตนิคมอุตสาหกรรมประเภทอาหารฮาลาห์ล เขตปลอดอากรฯ ในส่วนของประเทศไทยจะก่อสร้างด่านศุลกากรบ้านประกอบ เพื่อรองรับการนำสินค้าเข้า-ออก การเปิดเส้นทางขนส่งสินค้าแห่งใหม่เป็นการเพิ่มช่องทางนำเข้า-ส่งออก เพื่อระบายความแออัดจากด่านศุลกากรสะเดา ที่มีปริมาณสินค้ามากและอาจไม่เพียงพอรองรับในอนาคต

โดยเส้นทางการขนส่งสินค้าแห่งนี้ได้เชื่อมต่อไปยังท่าเรือปีนังและเมืองอลอสตาร์เมืองหลวงรัฐเคดาห์ ซึ่งเมื่อฝั่งไทย ได้มีการก่อสร้างเส้นทาง 4 เลน แล้วเสร็จ เส้นทางผ่านแดนแห่งนี้จะมีสินค้าผ่านเข้า-ออก รวมทั้งทำให้ประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้และ 3 อำเภอของจังหวัดสงขลา ได้เส้นทางเข้า-ออก ประเทศมาเลเซียเพิ่มขึ้น และลดระยะทาง ค่าใช้จ่าย เวลา ซึ่งในขณะนี้ การก่อสร้างเส้นทางสายประกอบ-เขตแดน กรมทางหลวงกำลังดำเนินการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2555

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รักบ้านเกิด.......