วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ว่าที่บัณฑิตสื่อสาร มช.นับ 100 ยันไม่รับปริญญาหากยังมีลายเซ็น “รศ.ดร.กุลิสรา”

ตัวแทนว่าบัณฑิตคณะการสื่อสารมวลชน มช. รุ่นที่ 46 ยันเพื่อนร่วมรุ่นนับ 100 คนประกาศยืนกรานจะไม่ขอรับพระราชทานปริญญาบัตร ชี้เหตุเพราะรับไม่ได้กับท่าทีรศ.ดร.กุลิสรา กฤตวรกาญจน์ที่ยังไม่ใส่ใจต่อข้อเรียกร้องของคณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษาหลายร้อยคนที่ออกมาเคลื่อนไหว ชี้เหตุเป็นเพราะรับไม่ได้ที่ลายเซ็นคณบีดีต้นเหตุแห่งปัญหาประทับอยู่บนใบปริญญา
      
       นายเกษมสันต์ บัวศรี ตัวแทนศิษย์เก่ารหัส 50 และว่าที่บัณฑิตรุ่นที่ 46 คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ว่าบัณฑิตรุ่นที่ 46 ของคณะการสื่อสารมวลชน มช. จำนวนประมาณ 100 คน ยังไม่พอใจท่าทีของ รศ.ดร.กุลิสรา กฤตวรกาญจน์ คณบดีคณะการสื่อสารมวล เนื่องจากคณบดียังคงบ่ายเบี่ยงประเด็นที่นักศึกษาต้องการทราบ เช่น เรื่องการบริหารงานที่ทำให้มีบุคลากรในคณะฯ ลาออกจำนวนมาก และเรื่องผลการประเมินคุณภาพการศึกษาที่ไม่ผ่านเกณฑ์ นอกจากนี้ยังใส่ร้ายกระบวนการนักศึกษาว่ามีผู้ที่อยากเป็นคณบดีอยู่เบื้องหลัง และเป็นการเคลื่อนไหวที่ไม่บริสุทธิ์ ซึ่งเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง และถือเป็นการใส่ร้ายที่ไม่เป็นธรรม
      
       “ว่าที่บัณฑิตรุ่นที่ 46 ของคณะการสื่อสารมวลชน เราขอยันยืนยันการตัดสินใจในจุดเดิมที่จะไม่ขอรับปริญญาที่มีชื่อของ รศ.ดร.กุลิสราร่วมลงนามในใบปริญญาบัตรด้วย จนกว่าจะรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งก่อนนายเกษมสันต์กล่าวและเพิ่มเติมว่า
      
       ในส่วนที่คณบดีคณะการสื่อสารมวลชน มช.ออกมาระบุว่า ผลการประเมินคุณภาพการศึกษายังไม่ออกมาอย่างเป็นทางการนั้น เรื่องนี้มีตัวแทนศิษย์เก่าจำนวนมากได้เข้าร่วมฟังการประเมินคุณภาพจากคณะกรรมการประเมินคุณภาพเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการฯ เองก็ได้ระบุชัดว่า ผู้บริหารคณะการสื่อสารมวลชนชุดนี้ไม่มีจุดแข็งด้านการบริหารงานเลย เพราะทำให้บุคลากรลาออกจำนวนมาก และตัวคณบดีเองก็ไม่มีบุคลิกของการประนีประนอมเพื่อให้คณะเดินหน้าต่อไปได้
      
       “เพราะฉะนั้นจุดยืนของเราก็คือ เคลื่อนไหวกับคณาจารย์และศิษย์ปัจจุบันต่อไป เพราะวันนี้การเคลื่อนไหวถือได้ว่ามีจำนวนคนกว่า 90% ของคณะฯ ล้วนเห็นสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันนายเกษมสันต์กล่าว
      
       นายเกษมสันต์กล่าวอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ (27 ก.ค.) ซึ่ง รศ.ดร.กุลิสราจะเปิดเวทีชี้แจงกับนักศึกษาถึงข้อสงสัยในการบริหารงานทั้งหมด ซึ่งตนจะเข้าร่วมรับฟังและตั้งข้อซักถามด้วย และหลังจากนี้จะติดตามกระบวนการพิจารณาข้อร้องเรียนของคณบดีไปตลอด รวมถึงผลการประเมินคุณภาพของคณะการสื่อสารมวลชนอย่างใกล้ชิด เพราะหลังจากที่นักศึกษา คณาจารย์และศิษย์เก่าออกมาเคลื่อนไหว ก็มีกระแสข่าวออกมาทันทีว่ามหาวิทยาลัยจะประเมินผลให้คณะที่ไม่ถึงเกณฑ์ประเมินคุณภาพผ่านไปก่อน เพื่อลดแรงเสียดทานจากสังคมและสื่อมวลชน ทั้งนี้ตนยืนยันว่าจะไม่กดดันคณะกรรมการประเมินฯ เพียงแต่ต้องการให้กระบวนการทั้งหมดเป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรมเท่านั้น
      
       ส่วนที่ ศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ อธิการบดี มช. ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนโดยปฏิเสธว่า ยังไม่ทราบเรื่องที่ศิษย์เก่าคณะการสื่อสารมวลชนไม่ขอรับปริญญาที่มีชื่อของ รศ.ดร.กุลิสราร่วมลงนามนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้นายเกษมสันต์ให้ความเห็นว่า ไม่ทราบว่าอธิการบดี มช.ได้ให้ความสนใจเอกสารที่มีอยู่ในมือบ้างหรือไม่ เพราะตัวแทนว่าที่บัณฑิตคณะการสื่อสารมวลชน รุ่นที่ 46 ได้ไปยื่นให้แล้วที่สำนักอธิการบดีตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา
      
       “หากท่านยังไม่ทราบเรื่องนี้จริง แสดงให้เห็นว่าผู้บริหารมหาวิทยาลัยก็ไม่ได้สนใจข้อเรียกร้องของนักศึกษาเลย ซึ่งก็ไม่ต่างกับคณบดีคณะการสื่อสารมวลชนนั่นเองนายเกษมสันต์กล่าวตบท้าย
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: