วันอังคารที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2554

ชาวระโนดสุดทน “รัฐบาลเต่าคลาน” หาเครื่องสูบน้ำกู้นาข้าวกว่าหมื่นไร่


ชาวบ้านใน อ.ระโนด สุดทนไม่รอความช่วยเหลือจากภาครัฐ ที่อืดอาดในการแก้ปัญหาทุกชนิด หลังเดือดร้อนจากภาวะน้ำท่วมระดมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่กว่า 200 เครื่อง ช่วยกันสูบน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมใน 3 ตำบลหลังนาข้าวจมน้ำเสียหายแล้วกว่า12,000ไร่

วันที่ 4 เม.ย.54 สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สงขลา ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่าแม้สถานการณ์โดยรวมในพื้นที่น้ำท่วมทั้ง อ.ระโนด และ อ.กระแสสินธุ์ จะคลี่คลายแต่ยังคงมีภาวะน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรที่อยู่ติดริมทะเลสาบสงขลา เช่นในพื้นที่3 ตำบลของอ.ระโนด คือ ต.พังยาง ต.โรง และ ต.ระโนด จนชาวบ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภาวะน้ำท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร ต้องระดมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่หรือเครื่องสูบน้ำแบบพญานาค กว่า 200 เครื่องจากทั่วทุกหมู่บ้าน มาสูบน้ำที่ท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ 3 ตำบล เพื่อระบายลงสู่ทะเลสาบสงขลา รวมทั้งได้ระดมเงินมาช่วยกันเป็นค่าน้ำมันและค่าใช้จ่ายต่างๆ หลังจากที่ไม่สามารถรอความช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐที่ล่าช้าได้

ว่าที่ ร.ต.ไกรธนู แกล้วทนง สจ.เขตอ.ระโนด เปิดเผยว่า ชาวบ้านในพื้นที่ อ.ระโนด ต้องประสบกับปัญหาน้ำท่วมมานานกว่า 1 สัปดาห์ ส่งผลให้พื้นที่การเกษตรของทั้งสามตำบลเสียหายแล้วกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะนาข้าวที่กำลังตั้งท้องซึ่งจมอยู่ใต้น้ำและเน่าเปื่อยเสียหายรวมกว่า 12,000 ไร่ และยังมีแนวโน้มเสียหายเพิ่มขึ้นเพราะระดับน้ำไม่ลดลงและชาวบ้านไม่สามารถรอความช่วยเหลือจากภาครัฐได้ จึงจำเป็นต้องลงแรงนำเครื่องสูบน้ำมาช่วยกันสูบน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุดจนกว่าระดับน้ำจะลดลงและไม่สร้างความเสียหายให้กับพืชผลทางการเกษตร

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: