วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ดีเอสไอรับข้อมูลสอบโกงกระเช้าลอยฟ้าหาดใหญ่ เร่งหาข้อเท็จจริง


คณะสอบสวนคดีพิเศษ เดินทางรับเอกสารโครงการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้า ของเทศบาลนครหาดใหญ่ เพื่อนำไปตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการร้องเรียนการทุจริตงบประมาณการก่อสร้าง
      
       เวลา 16.00 น.วันที่ 25 ก.ค.55 ที่ห้องประชุมสภาเทศบาลนครหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พ.ต.ท.ถวัลย์ มั่งคั่ง ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ นายธานินทร์ เปรมปรีดิ์ รองผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ จากดีเอสไอ หรือกรมสอบสวนพิเศษ เดินทางมารับเอกสารจากทางเทศบาลนครหาดใหญ่เพื่อนำไปตรวจสอบ กรณีมีการร้องเรียนทุจริตงบประมาณก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้า ระยะที่ 1 ว่าใช้งบประมาณสูงเกินจริง โดยใช้งบประมาณถึง 170 ล้านบาท และมีค่าจ้างออกแบบสูงถึง 146 ล้านบาท
      
       นายสุรชาติ เล็กขาว ปลัดเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้นำเอกสารรายละเอียดเกี่ยวกับการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้าทั้งหมดมอบให้กับ พ.ต.ท.ถวัลย์ มั่งคั่ง ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ และกล่าวว่า ในเบื้องต้นที่ได้รับฟังข่าวมา จะมีข้อมูลผิดพลาดอยู่อย่างหนึ่งคือ เรื่องค่าจ้างการออกแบบว่าทางเทศบาลใช้ค่าจ้างในการออกแบบกระเช้าลอยฟ้าถึง 146 ล้านบาท ซึ่งข้อเท็จจริงคือ เทศบาลจ้างเพียง 2,575,000 บาท เท่านั้น ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2551 ก็จะมอบข้อมูลส่วนนี้ให้กับท่านผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษกับทีมงานไป ตรวจสอบอยู่แล้ว และขอยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติที่รับผิดชอบเรื่องโครงการกระเช้าลอยฟ้าได้ดำเนินการ ตามขั้นตอน ระเบียบทุกประการ ที่มาที่ไปการตั้งงบประมาณต่างๆ ตลอดจนการดำเนินการสั่งซื้อสั่งจ้าง เป็นไปตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยพัสดุถูกต้องทุกขั้นตอน
      
       ด้าน พ.ต.ท.ถวัลย์ มั่งคั่ง ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ กล่าวว่า ที่มาในวันนี้เพื่อมาหาข้อเท็จจริงและมาหาข้อมูลเบื้องต้นก่อน ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ซึ่งยังไม่สามารถชี้ได้ว่าใครผิดใครถูก ด้านทางปลัดเทศบาลนครหาดใหญ่ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และขอรับรองว่าจะใช้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจนกว่าจะได้ข้อเท็จ จริงครบถ้วน
      
       จากนั้น ปลัดเทศบาลนครหาดใหญ่ได้พาคณะสอบสวนคดีพิเศษ ไปตรวจสอบที่สถานีกระเช้าลอยฟ้า สวนธารณะหาดใหญ่ และทั้งหมดได้ขึ้นนั่งกระเช้าลอยฟ้าไปกราบไหว้ท้าวมหาพรหม ก่อนจะเดินทางกลับ
      
       ในเบื้องต้นทางเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้แจกเอกสารชี้แจงต่อสื่อมวลชนว่า กรณีที่มีข่าวว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ เร่งรัดการสืบสวนสอบสวนเทศบาลนครหาดใหญ่กรณีทุจริตงบประมาณก่อสร้างกระเช้า ลอยฟ้า ระยะที่ 1 ใช้งบประมาณสูงเกินจริง โดยใช้งบประมาณถึง 170 ล้าน บาท และมีค่าจ้างออกแบบสูงถึง 146 ล้านบาท ความโดยละเอียดปรากฏตามสื่อต่างๆ นั้น ทางเทศบาลนครหาดใหญ่ขอเรียนให้ทราบข้อเท๗จริงรายละเอียดในการดำเนินการของ โครงการกระเช้าลอยฟ้า ดังนี้
      
       1.โครงการกระเช้าลอยฟ้า เป็นโครงการที่ดำเนินการตามนโยบาลของคณะผู้บริหารเทศบาลนครหาดใหญ่โดยบรรจุ โครงการในแผนพัฒนาเทศบาลระยะที่3 ปี (พ.ศ.2552-2554) ยุทธศาสตร์ที่ 3 ยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ แนวทางการพัฒนาที่ 2 แนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการพัฒนารายได้ของประชาชน
      
       2.โครงการดังกล่าว เทศบาลได้ดำเนินการจ้างโดยวิธีคัดเลือก เพื่อว่าจ้างทำการศึกษาออกแบบรายละเอียดโดยเทศบาลประกาศ เพื่อคัดเลือกผู้รับจ้างรวมจำนวน 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 และ 2 ไม่มีผู้มายื่นเอกสาร 2 ราย คือ บริษัทแปลนนิ่งแอนคอนเซาแทนซ์ จำกัด กับบริษัท พิสุทธิ์เทคโนโลยี จำกัด โดยมี บริษัท พิสุทธิ์เทคโนโลยี จำกัด เป็นผู้ยื่นราคาต่ำสุด และได้เป็นผู้รับจ้างในวงเงินค่าจ้าง 2,575,000 บาท (สัญญาจ้างเลขที่ 39/2551 ลงวันที่ 8 ก.พ.2551) ซึ่งข้อเท็จจริงตามที่เป็นข่าวว่าค่าจ้างศึกษาออกแบบสูงถึง 146 ล้านบาท นั้นไม่เป็นความจริง
      
       3.โครงการดังกล่าวได้ทำการศึกษาออกแบบรายละเอียดการก่อสร้างทั้งหมด โดยมีสถานที่ควบคุมทั้งหมด 4 สถานี เริ่มจากสถานีที่ 1 บริเวณสนามเด็กเล่น ถึง สถานที่ 2 บริเวณศาลเจ้าแม่กวนอิม ระยะทาง 500 เมตร และจากสถานที่ 2 ถึงสถานที่ 3 บริเวณพระพุทธมงคลมหาราช ระยะทาง 220 เมตร และจากสถานที่ 3 ถึงสถานที่ 4 บริเวณท้าวมหาพรหม ระยะทาง 525 เมตร รวมระยะทางทั้งหมด 1,255 เมตร รวมงบประมาณทั้งโครงการ 381,000,000 บาท
      
       4.โครงการดังกล่าว เทศบาลนครหาดใหญ่ได้แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 2 ระยะ โดยระยะแรก ทำการก่อสร้างจากสถานีที่ 3 บริเวณพระพุทธมงคลมหาราช ถึง สถานีที่ 4 บริเวณท้าวมหาพรหม ระยะทาง 525 เมตร ได้ตั้งงบประมาณการก่อสร้างไว้ 173,000,000 บาท เทศบาลได้กำหนดราคากลางสำหรับการประกวดราคาไว้ 170,630,000 บาท และดำเนินการประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ มีผู้มาซื้อเอกสารการประมูลจำนวน 3 ราย และมีผู้มายยื่นเอกสาร 2 ราย คือ หจก.ซุ้นเฮงก่อสร้าง จำกัด และ หจก.เพิ่มพูนวิศวกรรม โดยมี หจก.เพิ่มพูนวิศวกรรม เป็นผู้รับจ้างต่ำสุด ในวงเงินก่อสร้าง 170,600,000 บาท (ตามสัญญาเลขที่ 3/2553 ลงวันที่ 12 ต.ค. 2552) ซึ่งเทศบาลนครหาดใหญ่ได้ดำเนินการถูกต้องตามระเบียบของทางราชการทุกประการ
      
       5.สำหรับระยะที่ 2 ซึ่งเป็นการก่อสร้างจากสถานีที่ 1 บริเวณสนามเด็กเล่นถึงสถานที่ 2 บริเวณศาลเจ้าแม่กวนอิม และจากสถานีที่ 2 ถึงสถานีที่ 3 บริเวณพระพุทธมงคลมหาราช ขณะนี้ทางเทศบาลยังไม่ได้ดำเนินการ
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: