วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

องค์กรอิสลามสงขลาระดมช่วย “โรฮิงญา” อย่างไม่คิดรังเกียจ




ชาวมุสลิมโรฮิงญาบางส่วนยังคงอาศัยอยู่ในที่พักพิงชั่วคราวตามมัสยิดใน จ.สงขลา โดยมีคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา และชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันดูแลเป็นอย่างดี
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮิงญา ว่า บรรยากาศที่มัสยิดญามิอุนมุตตากีน บ้านฉลุง ม.1 ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งใช้เป็นสถานที่พักพิงชั่วคราวของชาวมุสลิมโรฮิงญา จำนวน 8 คน ที่ชาวบ้านได้ช่วยเหลือ หลังจากพลัดหลงอยู่ในป่าเทือกเขาแก้ว เขตรอยต่อสงขลากับสตูลนานกว่า 7 วัน มีชาวบ้าน และคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.สงขลา เข้าให้การช่วยเหลือ และดูแลเป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องของอาหารทั้ง 3 มื้อ เสื้อผ้า และที่หลับนอน
       ขณะที่บางคนมีอาการอ่อนล้า บางคนเริ่มป่วยจากการเดินทางไกล และอดอาหารมาหลายวัน ชาวบ้านทั้งหญิง และชายได้ช่วยกันบีบนวดโดยไม่รังเกียจ ขณะที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ได้จัดกำลังมาเฝ้าดูแลตลอดทั้งคืน จนกว่าทางฝ่ายตำรวจ และหน่วยงานต่างๆ จะรับตัวไป
       ทางด้านการช่วยเหลือมุสลิมชาวโรฮิงญาทั้งหมด ซึ่งขณะนี้มีเกือบ 900 คนนั้น ทางคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.สงขลา มีมติหลังการประชุมกันในวันนี้เพื่อกำหนดมาตรการช่วยเหลือ โดยจะประสานไปยังอิหม่ามประจำมัสยิดทุกแห่งใน จ.สงขลา ให้เปิดรับบริจาคเงิน และสิ่งของจากประชาชนในพื้นที่ และนำไปรวบรวมที่สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.สงขลา เพื่อนำไปกระจายความช่วยเหลือให้แก่ชาวโรฮิงญาทั้งหมดที่ถูกควบคุมตัวอยู่ตามหน่วยงานต่างๆ
       อีกทั้งให้คณะกรรมการอิสลามแต่ละอำเภอเป็นผู้รับผิดชอบประสานงานดูแลชาวโรฮิงญาที่ถูกส่งไปควบคุมตัวอยู่ในแต่ละอำเภอ ไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการทางกฎหมาย พร้อมกับประสานขอความร่วมมือหน่วยงานต่างๆ ที่ใช้คุมขังจัดสถานที่ในเรื่องของการปฏิบัติศาสนกิจ โดยเฉพาะการละหมาด เนื่องจากหลายแห่งอยู่กันอย่างแออัด
ข้อมูลจาก.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น: