วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

มาเลย์ส่ง 64 คนไทยที่โดนจับกลับบ้าน ในวโรกาสวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหา

ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - ทางการมาเลเซียส่งกลับคนไทยที่ไปถูกจับกุมในมาเลเซียจำนวน 64 คน กลับประเทศ ภายใต้กิจกรรมคืนสู่เหย้า และวโรกาสวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหามหาราชินี และต้อนรับเดือนรอมฎอน และงานบุญฮารีรายอของประเทศมาเลเซีย

วันที่ 26 พ.ค.54 ที่ห้องประชุมศาลาประชาคม อ.สะเดา จ.สงขลา นายถาวร เสนเนียม รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานรับมอบแรงงานไทย ผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และคนไทยตกทุกข์ได้ยากที่ไปถูกจับกุมอยู่ในประเทศมาเลเซีย จำนวน 64 คน เป็น ชาย 47 คน หญิง 17 คน เด็กชาย 1 คน และเด็กหญิง 3 คน ส่วนใหญ่ เป็นแรงงานจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจังหวัดอื่นๆ และถูกส่งตัวกลับประเทศ ทางด่านพรมแดนสะเดา โดยมี Mr.Muhannadhatta Bin Kassin (มูฮัมหมัดฮัดตา บิน กัซซิน) ผู้อำนวยการตรวจคนเข้าเมือง ประเทศมาเลเซีย เป็นผู้ส่งมอบ

การส่งคนไทยกลับประเทศในครั้งนี้ เป็นไปตามโครงการพัฒนาความร่วมมือเพื่อช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยาก ระหว่างประเทศไทยกับประเทศมาเลเซีย ภายใต้ กิจกรรมคืนสู่เหย้า ครั้งที่ 4 โดยศูนย์อํานวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดขึ้น เพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยาก และผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ไทย-มาเลเซีย เนื่องในวโรกาสวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม มหาราชินี และต้อนรับเดือนรอมฎอน และงานบุญฮารีรายอของประเทศมาเลเซีย

ทั้งนี้ มี เอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้แทน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ของประเทศไทย และประเทศมาเลเซีย เข้าร่วมพิธีรับมอบ ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะร่วมลงนามในการรับมอบแรงงานไทยทั้งหมด

กลุ่มคนไทยทั้งหมดต่างซาบซึ้งในมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินินาถ เนื่องในวันแม่แห่งชาติ จึงได้กลับภูมิลำเนาเร็วกว่ากำหนด

นางทิวาพร หลิน อายุ 44 ปี ชาว จ.อุดรธานี บอกว่า ถูกนายจ้างชาวมาเลเซีย หลอกให้ไปทำงานที่ร้านนวดแผนโบราณ โดยบอกจะให้เงินเดือนๆ ละ 10,000 บาท แต่ทำงานได้ไม่ถึง 1 เดือน ก็ถูกจับกุม และไม่ได้รับเงินเดือนและความช่วยเหลือใดๆ จากนายจ้างเช่นเดียวกับ

นายซามูดิง มูซง อายุ 27 ปี ชาว จ.ปัตตานี บอกว่า ทำงานเป็นกุ๊ก ที่ร้านอาหารไทย ในเมืองปีนัง ได้เงินเดือน 15,000 บาท ทำมาได้ประมาณ 3 เดือน ก็ถูกจับเนื่องจากไม่มีใบอนุญาตทำงานที่ถูกต้อง

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โครงการพัฒนาความร่วมมือเพื่อช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยาก ระหว่างประเทศไทยกับประเทศมาเลเซีย จะมีครั้งต่อไปเมื่อไรค่ะ เพราะตอนนี้พ่อถูกจับกุมอยู่ในประเทศมาเลเซีย ครอบครัวลำบากมาก ควรทำอย่างไรเพื่อให้พ่อได้กลับมา