วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2554

พบ “วาฬบลูด้าน้อย” เกยตื้นตายคาหาดอ่าวไทย

พบลูกวาฬบลูด้าเพศเมีย อายุ 1 ปี เกยตื้นเสียชีวิตบริเวณชายหาดทะเลอ่าวไทย เจ้าหน้าที่เร่งผ่าพิสูจน์สาเหตุการตายเนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่หาได้ยากเต็มที

วันที่ 31 พ.ค.54 เมื่อเวลา 09.00 น.นายสมชาย มั่นอนันต์ทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง จ.สงขลา รับแจ้งจากชาวบ้านพบซากลูกวาฬบลูด้าเกยตื้นและชีวิตบริเวณริมชายหาดทะเลอ่าวไทย บ้านพังสาย ม.7 ต.กระดังงา อ.สทิงพระ จ.สงขลา

หลังจากที่นำเจ้าหน้าที่ของศูนย์วิจัยฯ ไปตรวจสอบพบว่าเป็นวาฬบลูด้า เพศเมีย อายุ 1 ปี ความยาว 4.40 เมตร น้ำหนักประมาณ 500 กก. เจ้าหน้าที่จึงได้นำซากมาตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิตที่ศูนย์วิจัยฯ เบื้องต้นพบว่าที่บริเวณครีบทั้ง 2 ข้าง และโคนหางมีบาดแผลคล้ายกับติดอวนชาวประมง โดยวาฬบลูชนิดนี้ค่อนข้างพบยากในทะเลอ่าวไทยตอนล่างส่วนมากจะอาศัยอยู่บริเวณฝั่งอ่าวไทยตอนบน โดยคาดว่าก่อนเสียชีวิตพลัดหลงจากแม่และฝูงที่มาหากินในทะเลอ่าวไทยตอนล่างและว่ายไปติดอวนก่อนที่จะถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยฝั่ง

ด้าน นายสันติ นิลวัตน์ นักวิชาการประมงชำนาญการ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง เผยว่า จากสถิติพบว่าในรอบ 8 ปีนับตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมาลูกวาฬบูลด้าตัวนี้เป็นวาฬตัวที่3 ที่เสียชีวิตในพื้นที่ทะเลอ่าวไทยตอนล่าง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าได้ทำการผ่าพิสูจน์ลูกวาฬบลูด้าตัวนี้เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับขอความร่วมมือไปยังประชาชนและนักท่องเที่ยวรวมทั้งชาวประมงช่วยกันดูแล เพราะเป็นวาฬหายากพันธุ์หนึ่งของโลกที่พบในทะเลอ่าวไทย

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: