วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เขียงหมูหาดใหญ่เปิดขายตามปกติแล้ว หลัง กกร.คุมเข้มราคา-ขายไก่ได้อานิสงส์

ผู้ประกอบการเขียงหมูตลาดหาดใหญ่เปิดจำหน่ายตามปกติแล้ว หลังที่ประกาศรวมตัวกันหยุดกว่า 200 เขียง เผยเป็นช่วงเวลาของการปรับตัวของผู้ขาย-ซื้อ โดยวันนี้ราคาจำหน่ายต่ำกว่าที่ กกร.เข้ามาควบคุม 2 บาท/ก.ก. แต่พบว่ามีการปรับราคาเนื้อในประเภทอื่นๆ เพิ่มขึ้น ส่วนผู้ขายไก่เผยราคาลดลงทำให้ผู้บริโภคหันมาซื้อประกอบอาหารมากขึ้น
วันที่ 8 ส.ค.54 พ่อค้า-แม่ค้าเขียงหมูเขียงหมูหาดใหญ่ตลาดสดใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 4 แห่ง ได้แก่ กิมหยง ตลาดสด คลองเรียน และหาดใหญ่ใน ได้เปิดขายเนื้อหมูสดตามปกติแล้ว หลังจากที่รวมตัวกันกว่า 200 เขียงหยุดจำหน่ายเนื้อหมูตั้งระหว่างวันที่ 3-7 ส.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากประสบปัญหาราคาหมูหน้าฟาร์มปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องกว่า 20 บาท ในรอบ 2 เดือน ขณะเดียวกัน ร้านอาหารที่ต้องใช้หมูเป็นวัตถุดิบหลักในการปรุง ซึ่งได้หยุดจำหน่ายอาหารชั่วคราวในห้วงเวลาดังกล่าว เช่น ร้านข้าวหมูแดง, ก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น ก็ได้เปิดให้บริการตามปกติ
      
       ทั้งนี้ ระหว่างที่มีผู้ประกอบการเขียงหมูได้หยุดจำหน่ายชั่วคราวนั้น ได้มีการหารือว่าจะทำการหยุดต่อจากเดิมหรือไม่ตามที่ผู้ประกอบการหลายคนเสนอ แต่ท้ายที่สุดก็ตัดสินใจไม่หยุดเพิ่มเป็น 15 วันตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ และทดลองตามแนวทางการแก้ไขของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. ที่กำหนดให้ภาคใต้จำหน่ายหมูเป็นหน้าฟาร์มไม่เกิน ก.ก.ละ 87 บาท ส่วนเนื้อหมูไม่เกิน ก.ก.ละ 162 บาท และในวันนี้ราคาจำหน่ายหมูเนื้อแดงของตลาดพลาซ่าหาดใหญ่อยู่ที่กิโลกรัมละ 160 บาท
      
       จากการลงพื้นที่ตลาดสดพลาซา 3 เทศบาลนครหาดใหญ่ จากการสอบถามแม่ค้าขายหมูรายหนึ่ง กล่าวว่า การหยุดขายเนื้อหมูที่ผ่านมาไม่ได้ทำให้หมูมีราคาถูกลงเลย กลับกันตอนนี้ราคาเนื้อหมูบางประเภทกลับมีราคาเพิ่มขึ้นอีก 10 บาทต่อกิโลกรัม
      
       การหยุดขายที่ผ่านมา เหมือนกับพวกพ่อค้าแม่ค้าได้ปรับตัวและให้ลูกค้าได้ปรับตัวในเรื่องของราคาหมูที่เพิ่มขึ้น ซึ่งตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาราคาหมูปรับขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่กิโลกรัมละ 120 บาท จนถึงขณะนี้ กิโลกรัมละ 160 บาท และยังมีแนวโน้มว่าจะขึ้นสูงถึงกิโลกรัมละ 200 บาท
      
       “หากเป็นอย่างนี้ต่อไปก็ไม่รู้จะอยู่อย่างไร อยากเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเร่งแก้ไขเรื่องราคาหมูให้ลดลงอย่างเร็วที่สุด เพราะตอนนี้ยอดขายลดลงครึ่งต่อครึ่ง หากเป็นอย่างนี้ต่อไปพ่อค้าแม่ค้าหมูก็จะอยู่ไม่ได้ จะเปลี่ยนไปขายอย่างอื่นก็ไม่ได้เพราะขายเนื้อหมูมาหลายสิบปีแล้ว รวมถึงผู้บริโภคเองก็มีผลกระทบด้วยเจ้าของเขียงหมูกล่าว
      
       สวนทางกับแม่ค้าขายไก่ ในตลาดสดพลาซา 3 เทศบาลนครหาดใหญ่ กล่าวว่า หลังจากหมูราคาแพง ไก่ก็ขายดีขึ้น ต้องสั่งไก่เพิ่มขึ้น ตอนนี้ราคาไก่อยู่ที่ประมาณตัวละ 75 บาท ซึ่งจากเดิมไก่ก็แพงเช่นกันจากราคาตัวละ 80-85 บาท ตอนนี้ราคาไก่ลดลงก็ขายดีขึ้น เช่นเดียวกับปลาที่มีคนหันมาบริโภคเพิ่มมากขึ้น
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: