วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

ผู้เลี้ยงกุ้งภาคใต้ขู่ปิดสะพานเปรมฯ หากรัฐเมินปรับราคา 145/กก.


ผู้เลี้ยงกุ้งภาคใต้ยื่น หนังสือผู้ว่าฯ ไม่เอากุ้งราคา 135 บาทต่อกิโลฯ ยันต้องได้ 145 บาท ขีดเส้นตาย 27 เม.ย.ต้องชัดเจนก่อนปิดสะพานป๋าเปรม
      
       วันที่ 25 เม.ย.55 ที่ศาลากลาง จ.สงขลา นายครรชิต เหมะรักษ์ ประธานเครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งภาคใต้, นายกาจบัณฑิต รามมาก ประธานชมรมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจังหวัดสงขลา ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ผ่านไปยังนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาราคากุ้งตกต่ำโดยเร่งด่วนเนื่องจากในขณะนี้ เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งกำลังประสบปัญหาราคากุ้งตกต่ำอย่างรุนแรง และผิดปกติมาก เป็นที่น่าสงสัย ในขณะที่ผลผลิตกุ้งออกสู่ตลาดมีจำนวนน้อย และตลาดมีความต้องการกุ้งสูง แต่ในทางตรงกันข้าม ราคากุ้งขาวได้ปรับลดลงจนทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งประสบปัญหาขาดทุน
      
       แต่ปรากฏว่า ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบาย และมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่ง คชก.ได้มีการพิจารณาช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งตามที่ จ.สงขลาได้ร้องขอไป โดยอนุมัติงบประมาณ 93.85 ล้านบาท นำมาชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้อัตรา 3% แก่ผู้ประกอบการห้องเย็นเพื่อเสริมสภาพคล่องในการรับซื้อกุ้งขาวแวนนาไมจาก เกษตรกรจำนวน 30,000 ตัน ในราคากิโลกรัมละ 135 บาท (60 ตัว/กก.) รวมทั้งอนุมัติงบประมาณ 2.73 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการับซื้อกุ้งให้แก่เกษตรกรโดยมอบให้กรม ประมงจัดทำบัญชีรายชื่อเกษตรกร และตรวจสอบปริมาณกุ้งที่รับซื้อให้รอบคอบ
      
       สำหรับโครงการแทรกแซงราคากุ้งแวนาไม 30,000 ตัน มีระยะเวลาตั้งแต่เมษายน-ธันวาคม นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ผลผลิตกุ้งจะออกสู่ตลาดจำนวนมากถึง 60% ทำให้ราคาตลาดตกต่ำ โดยราคากุ้งได้เริ่มปรับตัวลดลงตั้งแต่เดือนมกราคม โดยราคากุ้งอยู่ที่ 147 บาท/กก. เดือนกุมภาพันธ์ 144/กก. เดือนมีนาคมราคาอยู่ที่ 137 บาท/กก. และปัจจบันอยู่ที่ 118 บาท/กก.
      
       นายครรชิต เหมะรักษ์ ประธานเครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งภาคใต้ กล่าวว่า มาตรการของ คชก.เพื่อช่วยเหลือห้องเย็นเพื่อเสริมสภาพคล่องการซื้อกุ้งขาวจำนวน 30,000 ตัน โดยกุ้งขนาด 60 ตัว/กก. ราคากิโลกรัม 135 บาทนั้น เป็นราคาที่รัฐบาลเปิดโครงการรับจำนำเมื่อปี 52 ซึ่งขณะนั้น ต้นทุนการเลี้ยงกุ้งขาว ขนาด 60 ตัว/กก.อยู่ที่ 107 บาท แต่ในปีนี้ ต้นทุนการเลี้ยงกุ้งสูงขึ้น ขนาด 60 ตัว/กก. อยู่ที่ 122.85 บาท และมาตรการดังกล่าวไม่เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งโดยตรง และเป็นราคาที่ต่ำเกษตรกรไม่สามารถรับข้อมติดังกล่าวได้
      
       เครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งภาคใต้ และชมรมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง จ.สงขลา จึงขอเรียก ร้องให้รัฐบาลโดยคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) เปิดโครงการรับจำนำกุ้งขาวแวนนาไมจำนวน 30,000 ตัน ตั้งแต่เดือน พ.ค.-ส.ค.55 โดยกุ้งขนาด 50 ตัว/กก. ราคา 160 บาท/กก., กุ้งขนาด 60 ตัว/กก. ราคา 145 บาท, ขนาด 70 ตัว/กก. ราคา 140 บาท และขนาดอื่นๆ ให้ปรับราคาตามสัดส่วน และรัฐบาลต้องมีคำตอบที่ชัดเจนภายในวันที่ 27 เม.ย.55 นี้หากไม่มีคำตอบที่ชัดเจน ทางเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจำเป็นต้องมีมาตรการในการเคลื่อนไหวเพื่อกดดัน รัฐบาลโดยการปิดถนนเชิงสะพานติณสูลานนท์ตามที่ได้ประกาศไว้
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: