วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำสงขลาเร่งผลิตลูกปลากะพงขาวเดือนละ 4 แสนตัวป้อนเกษตรกร


สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัดสงขลาเร่งผลิตลูก ปลากะพงขาว เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรผู้ปลาเลี้ยงปลากะพงขาว หลังลูกปลาขาดแคลนอย่างหนัก โดยเพิ่มกำลังการผลิตจากเดิมเดือนละ 1-2 แสนตัว เป็น 4 แสนตัว
      
       สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกปลากะพงขาวจำหน่ายให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพง ขาวในกระชังทั้งในพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง ขณะนี้ได้เร่งผลิตลูกปลากะพงขาวและเพิ่มกำลังผลิตจากเดิมที่เคยผลิตเดือนละ 1-2 แสนตัว เพิ่มเป็นเดือนละ 3-4 แสนตัว หลังจากที่เกิดสภาวะขาดแคลนลูกปลากะพงขาวอย่างหนักในพื้นที่จังหวัดสงขลาและ จังหวัดใกล้เคียง เนื่องจากเกิดภัยธรรมชาติในภาคกลางซึ่งเกิดอุทกภัยน้ำท่วม ฟาร์มหลายแห่งถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย ทำให้แหล่งผลิตลูกปลาแหล่งใหญ่ของประเทศที่อยู่แถวจังหวัดฉะเชิงเทรา จึงต้องผลิตลูกปลาส่งให้ทางฟาร์มในภาคกลางก่อน
           ส่วนเกษตรกรรายย่อยที่สั่งลูกปลากะพงขาวมาจากภาคกลาง จึงไม่มีลูกปลาส่งให้ ส่งผลให้ลูกปลากะพงขาวขาดแคลน อีกทั้งทางสถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัดสงขลาเอง กำลังผลิตลูกปลากะพงขาวไม่เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพง ขาวในกระชังที่มีความต้องการลูกปลาเป็นจำนวนมาก
      
       สำหรับลูกปลากะพงขาวที่ทางสถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง จังหวัดสงขลาผลิตออกมาในแต่ละเดือน จะเป็นลูกปลาที่มีคุณภาพ ปราศจากโรค เป็นที่ยอมรับจากเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวในกระชัง ทั้งในจังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง ทำให้ยอดจองคิวแต่ละเดือนไม่เพียงพอจำหน่ายให้กับเกษตรกร
      
       นายยงยุทธ ปรีดาลัมพะบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง เปิดเผยว่า ทางสถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งได้ตระหนักถึงปัญหาการขาดแคลน ลูกปลากะพงขาว เราก็ได้เพิ่มกำลังผลิตจากเดิมที่เคยผลิตเดือนละ 1-2 แสนตัว เพิ่มเป็นเดือนละ 3-4 แสนตัว รวมทั้งพยายามที่จะปรับปรุงคุณภาพด้วย ทางสถาบันฯ มีโครงการที่จะพัฒนาปรับปรุงคุณภาพให้ปลามีอัตราการผลิตเป็นเนื้อสูง โตเร็วและต้านทานโรค โดยในปีนี้เราจะร่วมมือกับทีมวิจัยจากประเทศญี่ปุ่น ในการผลิตสายพันธุ์ให้ปลาโตเร็วและสามารถต้านทานโรคได้มากยิ่งขึ้น
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: