วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

แม่ทัพภาค 4 สั่งสอบ “เสธ” ค้าน้ำมันเถื่อน


แม่ทัพภาค 4 สั่งสอบหลังมีข่าวฉาวนายทหารระดับเสนาธิการ พัวพันขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน ระบุ แก๊งน้ำมันเถื่อนจูบปากแนวร่วมในพื้นที่ และมีนักการเมืองหนุนหลัง หนำซ้ำยังจัดกำลังติดตามความเคลื่อนไหวของ จนท.ด้วย
      
       วันที่ 26 เม.ย.55 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมศรีนาฆารา โรงแรมเซาท์เทิร์นวิว อ.เมือง จ.ปัตตานี มีการประชุมสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) โดยมี นายเศรษฐ์ อันยุฟรี ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต.พร้อมเจ้าหน้าที่ระดับบริหาร ศอ.บต.เข้าร่วมประชุม และมีตัวแทน กอ.รมน.ภ.4 ส่วนหน้า ตัวแทนศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมประชุมวิเคราะห์สถานการณ์ความไม่สงบ และตอบกระทู้ถามของสภาที่ปรึกษา
      
       โดยมี นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล สมาชิกสภาที่ปรึกษาฯ ซึ่งทำหน้าที่ประธานคณะยุติธรรม และสิทธิมนุษย์ชน ตั้งกระทู้ถามเรื่องการแก้ปัญหาน้ำมันเถื่อน ซึ่ง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้บรรจุให้เป็นยุทธศาสตร์รอง เพราะขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนเป็นภัยแทรกซ้อนที่ส่งเสริมให้มีการก่อความไม่ สงบ และการปราบปรามน้ำมันเถื่อน 6 เดือนที่ผ่านมา ของ กอ.รมน.ยังไม่สามารถป้องกันและปราบปรามให้เป็นผลสำเร็จ ทั้งนี้ มีการกล่าวหาว่า มีเจ้าหน้าที่ใน กอ.รมน.รับผลประโยชน์จากขบวนการ และมีข่าวว่า นายทหารระดับเสนาธิการเป็นผู้ค้าน้ำมันเถื่อนด้วย
      
       โดยตัวแทนของ กอ.รมน.ได้ตอบกระทู้ในเรื่องดังกล่าว ว่า ขบวนการน้ำมันเถื่อนเป็นภัยแทรกซ้อนที่ร้ายแรง มีการสนับสนุนทางการเงินให้กับขบวนการแบ่งแยกดินแดนจริง โดยมีหลักฐาน มีพยาน มีเอกสาร และเส้นทางการเงินชัดเจน และทุกครั้งที่เจ้าหน้าที่จับกุมน้ำมันเถื่อนรายใหญ่ในพื้นที่ แนวร่วมจะออกมาตอบโต้ด้วยการก่อวินาศกรรมทุกครั้ง ขบวนการค้านำมันเถื่อนเป็นขบวนการใหญ่มีการวางแผนซับซ้อน มีเครื่องมือติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ เช่น มีหน่วยตรวจการติดตามความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ มีกล้องอินฟาเรด มีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง โดยในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมยึดของกลาง ทั้งรถยนต์ เรือบรรทุกน้ำมัน และน้ำมันเถื่อนได้กว่า 5 แสนลิตร มูลค่ากว่า 13 ล้านบาท
      
       ส่วนในเรื่องมีเจ้าหน้าที่ ระดับเสนาธิการร่วมในขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนตามที่ปรากฏเป็นข่าวนั้น ขณะนี้ พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้มีคำสั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว และอยู่ระหว่างการตรวจสอบ
      
       ตัวแทน กอ.รมน.ยังเปิดเผยอีกว่า ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน นอกจากจะเป็นภัยต่อความมั่นคง และเป็นการทำลายเศรษฐกิจของประเทศแล้ว ยังสร้างปัญหามลภาวะให้เกิดขึ้น เพราะมีการทิ้งน้ำมันเถื่อนที่บรรทุกทางเรือลงทะเลทุกครั้ง ที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเพื่อทำการจับกุม ขณะนี้ กอ.รมน.ได้มีการประชุมรวมกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อบูรณาการในการปราบปรามขบวนการนี้ให้จบสิ้นโดยเร็ว
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: