วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

การท่องเที่ยวและกีฬาเสนอให้ ศอ.บต.ลดหย่อนภาษีทุกชนิดฟื้นเมืองหาดใหญ่


คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมสภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ตรวจสภาพความเสียหายด้านการท่องเที่ยวของ อ.หาดใหญ่ หลังเกิดเหตุระเบิด เสนอ ศอ.บต. ให้มีการทำประกันภัยจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่นักท่องเที่ยวที่ประสบภัยจาก เหตุก่อการร้าย รายละ 10 ล้านบาท มาตรการลดหย่อนด้านภาษี ภาษีป้าย ภาษีโรงเรือน ภาษีนิติบุคคล และประกันสังคม เป็นต้น
      
       วันที่ 24 เม.ย.55 ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา นางอัญชลี วานิช เทพบุตรกรรมาธิการที่ปรึกษาและประธานคณะอนุกรรมาธิการการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวละกีฬา สภาผู้แทนราษฎรร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจังหวัดสงขลา เพื่อศึกษาสภาพข้อเท็จจริงในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวที่เกิดเหตุระเบิดเมื่อ ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยมี นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ภาคเอกชน เข้าร่วมประชุมกว่า 20 คน
      
       นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ผลกระทบจากเหตุระเบิดโรงแรมลีการ์เดนส์ พลาซ่า หาดใหญ่ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจังหวัดสงขลาไม่มากนัก เนื่องจากโครงสร้างเศรษฐกิจพึ่งพาภาคเกษตร และอุตสาหกรรมเป็นหลัก ขณะที่ธุรกิจโรงแรมมีสัดส่วนเพียงร้อยละ 2.6 ของ GRP สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นด้านการท่องเที่ยว ช่วงเทศกาลสงกรานต์เดือนเมษายน สูญเสียรายได้ประมาณ 800 ล้านบาท หากผลกระทบที่เกิดขึ้นประมาณ 3 เดือน จะสูญเสียรายได้ประมาณ 1,500 ล้านบาท แต่หากธุรกิจฟื้นตัวนานถึง 6 เดือน จะสูญเสียรายได้ประมาณ 2,600 ล้านบาท
      
       ด้านการฟื้นฟูความเชื่อมั่น ด้วยการจัดตั้งจุดตรวจทางเข้าออกเมืองหาดใหญ่ สงขลา และสะเดา การบูรณาการใช้ประโยชน์กล้องโทรทัศน์วงจรปิด พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีความเชี่ยวชาญ มาประจำที่ศูนย์ และขอความร่วมมือภาคเอกชนให้ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดเพิ่มเติม และการจัดหาเครื่องตรวจโลหะประจำทางเข้า-ออก เพื่อสร้างความมั่นใจในศักยภาพการท่องเที่ยว การค้า การลงทุน จังหวัดสงขลาจึงมีมาตรการเพื่อการท่องเที่ยวทั้งระยะสั้น และระยะยาว
      
       เช่น จังหวัดสงขลาได้เสนอต่อ ศอ.บต. เพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจตามข้อเสนอของหอการค้า โดยให้มีการทำประกันภัยจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่นักท่องเที่ยวที่ประสบภัย จากเหตุก่อการร้าย รายละ 10 ล้านบาท มาตรการลดหย่อนด้านภาษี ภาษีป้าย ภาษีโรงเรือน ภาษีนิติบุคคล และประกันสังคม เป็นต้น
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: