วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ต้นน้ำคลองอู่ตะเภาเน่า ปลาตายอื้อ คาดโรงงานน้ำยางปล่อยน้ำเสีย


น้ำในคลองอู่ตะเภาพื้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำเน่าเสียทำให้ปลาในคลอง และในกระชังเลี้ยงปลาของชาวบ้านลอยตายเกลื่อน สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง คาดสาเหตุมาจากโรงงานน้ำยางข้นลักลอบปล่อยน้ำเสีย
            เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 22 ก.ค.55 เกิดปัญหาน้ำในคลองอู่ตะเภาซึ่งเป็นหนึ่งในคลองสายหลักของ จ.สงขลา เน่าเสียในช่วงที่ไหลผ่านพื้นที่ 5 หมู่บ้านของ ต.ปริก อ.สะเดา ประกอบด้วย หมู่ 1 หมู่ 4 หมู่ 6 หมู่ 7 และหมู่ 8 รวมระยะทางเกือบ 20 กิโลเมตร ทำให้ปลาในคลองทยอยลอยตาย นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อกระชังเลี้ยงปลาทับทิมของชาวบ้านใน พื้นที่หมู่ 6 ต.ปริก
            เช่นกระชังเลี้ยงปลาของนายอับดุลรอซัก หวันเต๊ะ อายุ 47 ปี ซึ่งปลาทับทิมที่เลี้ยงมา 7 เดือน และกำลังเตรียมจับขายตายหมดยกกระชังทั้ง 4 กระชัง จำนวน 20,000 ตัว มูลค่ากว่า 150,000 บาท และต้องเก็บมาใส่ลังแช่แข็งไว้เพื่อรอการตรวจสอบเพราะไม่สามารถขายได้
           นายอับดุลรอซักบอกว่า คาดว่าสาเหตุที่ทำให้น้ำเน่าเสียน่าจะมาจากโรงงานน้ำยางข้นในพื้นที่ลักลอบ ปล่อยน้ำเสีย พร้อมกับเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจ สอบเพื่อหาทางแก้ไข เนื่องจากจุดที่น้ำเสียและปลาตายเป็นพื้นที่ต้นน้ำของคลองอู่ตะเภา ซึ่งจะไหลผ่าน อ.คลองหอยโข่ง อ.หาดใหญ่ และ อ.บางกล่ำ หากไม่รีบแก้ไขอาจจะสร้างความเสียหายให้คลองอู่ตะเภาตลอดทั้งสายหากน้ำเสีย ไม่เจือจางลง
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: