วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2556

ทหารเรือสงขลาจับกุมเรือประมงเวียดนามรุกล้ำน่านน้ำไทย




ทหารเรือทัพเรือภาคที่ 2 สงขลา จับกุมเรือประมงเวียดนามพร้อมลูกเรือ 9 คน ซึ่งเป็นเรือเบ็ดตกปลาหมึกหลังรุกล้ำทำการประมงในเขตน่านน้ำไทย และจะประสานไปยังสถานทูตเพื่อผลักดันกลับประเทศต่อไป
      
       เมื่อคืนวันที่ 12 ม.ค.56  เรือหาญหักศัตรู ได้ควบคุมเรือประมงสัญชาติเวียดนามทะเบียน CM 91152 TH พร้อมลูกเรือ จำนวน 9 คน กลับเข้าฝั่งที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 หลังจากทำการจับกุมขณะรุกล้ำเข้ามาทำการประมงในเขตน่านน้ำไทย บริเวณทางตอนใต้ของเกาะกระ จ.นครศรีธรรมราช และห่างจากเกาะกระ ประมาณ 30 ไมล์ทะเล โดยเรือประมงไทยที่ออกทำการประมงอยู่ในบริเวณดังกล่าววิทยุแจ้งเบาะแสเข้ามาให้ทราบ และทางทัพเรือภาคที่ 2 โดย พล.ร.ท.ชุมพล วงศ์เวคิน ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้สั่งการให้เรือหาญหักศัตรู ซึ่งทำการลาดตระเวนอยู่ในบริเวณใกล้เคียงเข้าทำการตรวจสอบ และจับกุม โดยพบเรือประมงสัญชาติเวียดนาม ชื่อ CM 91152 TH พร้อมลูกเรือ จำนวน 9 คน เป็นเรือเบ็ดตกปลาหมึกรุกล้ำเข้ามาทำการประมงในเขตน่านน้ำไทย
      
       หลังจากนั้นได้ควบคุมเรือ และลูกเรือทั้งหมดกลับเข้าฝั่งที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 โดยมี น.อ.โฆษิต เจียมศุภกิจ รองเสนาธิการทัพเรือภาคที่ 2 ดำเนินการสอบสวนพร้อมล่ามทราบว่า เรือประมงลำดังกล่าวเป็นเรือเบ็ดตกปลาหมึกเดินทางมาจากเมืองกาเมา ประเทศเวียดนาม และทางทัพเรือภาคที่ 2 ได้ดูแลลูกเรือทั้งหมดเป็นอย่างดีตามหลักมนุษยธรรม โดยจัดหาอาหาร และน้ำดื่มมาให้กิน เนื่องจากลูกเรืออยู่ในสภาพที่อิดโรยจากการเดินทาง
      
       เบื้องต้น ได้ควบคุมตัวลูกเรือทั้งหมดดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง และ พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิการประมงและการประกอบการเรือประมงไทย และจะประสานไปยังสถานทูตเวียดนาม ประจำประเทศไทย เพื่อผลักดันกลับประเทศต่อไป
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: