วันอังคารที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2554

ชาวบ้านหักหน้า นอภ.ยื่นหนังสือ “ผู้ว่าฯสงขลา” ปลดผู้ใหญ่บ้าน


ชาวบ้านบ้านหนองจูด ตำบลท่าช้าง อ.บางกล่ำยื่นหนังสือขอถอดถอนผู้ใหญ่บ้าน เนื่องจากประพฤติตัวไม่เหมาะสม พร้อมล่ารายชื่อเกินกึ่งหนึ่งของลูกบ้านซึ่งไม่อาจทนต่อความเห็นแก่ตัว เลือกปฏิบัติ และกิริยาวาจาที่หยาบคาย หลังจากที่ยื่นหนังสือนายอำเภอแล้วแต่ได้รับการเพิกเฉยซ้ำ โดยจังหวัดจะมีการตรวจสอบและให้ข้อสรุปได้ในปลายสัปดาห์นี้

วันที่ 4 เม.ย.54 ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสงขลา ชาวบ้านบ้านหนองจูด หมู่ที่ 13 ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ จังหวัดสงขลา ประมาณ 200 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อ นายวิญญู ทองสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อขอถอดถอนผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองจูด

เหตุผลที่ชาวบ้านรวมตัวกันขอยื่นถอดถอนผู้ใหญ่บ้านครั้งนี้ สืบเนื่องจากนายยูโส๊บ เบญอาหลี ผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองจูด ม.13 ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ ประพฤติตัวไม่เหมาะสมหลายประการ อาทิ ไม่ดูแลเอาใจใส่ลูกบ้าน ใช้กริยาวาจาหยาบคายไม่สุภาพกับลูกบ้าน เลือกปฏิบัติ ใช้เงินโครงการโดยไม่ขอมติความเห็นจากชาวบ้าน ทำการอันเป็นการทุจริตเงินของหมู่บ้าน เห็นผลประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าส่วนรวม จึงไม่เหมะสมที่จะดำรงตำแหน่งต่อไป โดยก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายอำเภอบางกล่ำแล้ว แต่เรื่องดังกล่าวไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด จึงรวมตัวกันมายื่นหนังสือต่อทางจังหวัด

ทั้งนี้ นายอัครพล บุณญนิตย์ ปลัดจังหวัดสงขลา ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้ดำเนินการประชุมไกล่เกลี่ยหาข้อสรุป โดยมีตัวแทนชาวบ้าน จำนวน 10 คน เข้าร่วมประชุมรับฟังข้อชี้แจงถึงกฎระเบียบข้อบังคับของกระทรวงมหาดไทย เกี่ยวกับการถอดถอนผู้ใหญ่บ้าน ออกจากตำแหน่ง ซึ่งหากต้องการให้ออกจากตำแหน่ง ประชาชนจะต้องยื่นรายชื่อขอถอดถอนเกินกึ่งหนึ่งของชาวบ้านทั้งหมดที่มีสิทธิ์ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้มีชาวบ้านผู้มีสิทธิ์ในหมู่บ้านทั้งหมด จำนวน 768 คน และยื่นชื่อมาแล้วเบื้องต้น จำนวน 423 คน ซึ่งถือว่าเกินกึ่งหนึ่ง ขั้นตอนต่อไปจังหวัดจะได้ตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อที่ยื่นถอดถอน คาดว่าจะหาข้อสรุปได้ภายในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอรอ้งเรียนผู้มีอํานาจคือเจ้าเมืองคือผู้ว่าสงขลาท่านอย่าปลอ่ยให้เด็กติดยาคับทีอําเภอควนเนียงตําบลบางเหรียงลูกผมติดยาคับท่านผู้ว่าชวยทีคับเล่นร้านเกมติดกับปอม้บางเหรียงคับแก้ไขหนอ่ยคับผมชาวสวนคับพึงทานพอเมืองคับ