วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ฮือฮา “พคท.” ส่งหรีดประดับค้อน-เคียวอาลัยแม่ “แสง ธรรมดา”


พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศ ไทยส่งหรีดพร้อมประดับสัญลักษณ์ค้อน-เคียว ร่วมไว้อาลัยศพมารดาของ แสง ธรรมดาศิลปินเพลงเพื่อชีวิตแถวหน้าของภาคใต้ อดีตสหายแห่งฐานที่มั่นภูบรรทัด อดีต บก.ตะวันแดงและผู้ร่วมก่อตั้งวงจรยุทธ์
      
       ผู้สื่อข่าวรายงานงานว่า จากการที่แม่พิมพ์ กิติเสถียรพร มารดาของ นายแสงธรรมดา กิติเสถียรพร หรือ แสง ธรรมดา ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตแถวหน้าของภาคใต้ ได้ถึงแก่กรรมด้วยความชราภาพเมื่อวันที่ 7 พ.ค.2555 ด้วยวัย 85 ปี และตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่ศาลา 4 มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) หาดใหญ่ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
      
       ทั้งนี้ ทางเจ้าภาพได้จัดให้มีการสวดอภิธรรมศพตั้งแต่คืนวันที่ 8 พ.ค.2555 ระหว่างเวลา 17.00-22.00 น. และในคืนสุดท้ายวันที่ 11 พ.ค.2555 จัดให้มีพิธีกงเต๊กด้วย จากนั้นในวันที่ 12 พ.ค.2555 เวลา 12.00 น. จะทำพิธีเคารพศพ และเคลื่อนศพไปทำพิธีฝัง ณ สุสานจงหัว บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลานั้น
      
       ปรากฏว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 10 พ.ค.2555 พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) ได้จัดส่งพวงหรีดไปร่วมแสดงความเสียใจด้วย เนื่องจาก แสง ธรรมดา คืออดีตสหาย พคท.ที่เคยเคลื่อนไหวในเขตฐานที่มั่นภูบรรทัด ซึ่งเป็นรอยต่อของ 3 จังหวัดคือ พัทลุง-ตรัง-สตูล เคยมีบทบาทสำคัญในฐานะบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ตะวันแดง และผู้ร่วมก่อตั้งวงจรยุทธ์ที่เป็นที่รู้จักกันดีของคอเพลงเพื่อชีวิต ตั้งแต่ยังอยู่ในป่า
      
       เกี่ยวกับเรื่องนี้ แสง ธรรมดา เปิดเผยกับ “ASTVผู้จัดการภาคใต้ว่า ตอนที่มีคนมาแจ้งให้ทราบว่า พคท.ได้จัดส่งพวงหรีดมาร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของแม่ ตนเองก็รู้สึกตกใจอย่างมาก เพราะเหตุการณ์ในลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตนทราบแต่เพียงว่าที่ผ่านๆ มาพรรคจะส่งหรีดในนามองค์กรไปร่วมงานรำลึกก็แต่เฉพาะบรรดาวีรชนเท่านั้น นี่อาจจะเป็นครั้งแรกก็เป็นได้
      
       “ผมเองก็ไม่ทราบว่ามีนัยอะไรหรือไม่ เพียงแต่เราเองมีความรู้สึกที่ดีเท่านั้นแสง ธรรมดา กล่าว
      
       อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากอดีตสหายรุ่นใหญ่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า นี่นับเป็นครั้งแรกที่ พคท.ส่งพวงหรีดมาร่วมในพิธีศพญาติของสหาย และผู้ดำเนินการไม่น่าจะใช่สายของลุงธง แจ่มศรี หรือสหายประชา ธัญญไพบูลย์ ส่วนจะมีนัยทางการเมืองหรือไม่นั้น ก็คงต้องติดตามกันต่อไป
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: