วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

OIC ประณามความรุนแรง จชต.แนะไทยแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี


OIC ประณามการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบในจังหวัดชายแดนใต้ ย้ำชัดผิดกฎบัตร OIC และหลักศาสนาอิสลาม แนะไทยแก้ปัญหาด้วยสันติวิธีและการเจรจา มั่นใจสันติภาพต้องกลับมายังพื้นที่ชายแดนใต้ในไม่ช้า
      
       เมื่อวันที่ 10 พ.ค.55 นายอัล มัสรี่ (Mr.Sayed Kassem EI-Masry) ที่ปรึกษาและผู้แทนพิเศษ เลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ OIC พร้อมคณะ ได้เยี่ยมชมสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา เพื่อรับฟังการดำเนินงานของคณะกรรมการอิสลามจังหวัดสงขลา ตลอดถึงสภาพความเป็นอยู่ของพี่น้องมุสลิมในพื้นที่ โดยมีคณะกรรมการอิสลามจังหวัดสงขลาให้การต้อนรับ
      
       นายอัล มัสรี่ กล่าวกับคณะกรรมการอิสลามจังหวัดสงขลา ว่า องค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ OIC เป็นองค์กรระหว่างประเทศของกลุ่มประเทศอิสลามที่ใหญ่ที่สุด มีสมาชิกทั่วโลก 57 ประเทศ มีบทบาทสำคัญในการดูแลมุสลิมทั่วโลก ทั้งที่เป็นประเทศสมาชิกและไม่เป็นสมาชิก มาเยือนครั้งนี้ในฐานะแขกของกระทรวงต่างประเทศ มาดูวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องมุสลิม และมาดูเรื่องการจัดการศึกษาให้แก่ลูกหลานมุสลิม รู้สึกชื่นชมในความโอ่อ่าสง่างามของมัสยิดกลางจังหวัดสงขลา และรู้สึกดีใจที่ได้ทราบว่าคณะกรรมการอิสลามจังหวัดสงขลาได้ปฏิบัติหน้าที่ กันด้วยความเข้มแข็ง พี่น้องมุสลิมในพื้นที่จังหวัดอยู่กันอย่างสันติปราศจากการขัดแย้งกัน
      
       ขอขอบคุณรัฐบาลไทยที่ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องมุสลิมอย่าง เท่าเทียม สำหรับปัญหาความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ยืนยันว่าไม่ได้เป็นปัญหาจากศาสนา เพราะศาสนาอิสลามเป็นศาสนาแห่งสันติ OIC ขอประณามการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบในจังหวัดชายแดนใต้ โดยเฉพาะการทำร้ายพี่น้องมุสลิม และผู้นับถือศาสนาอื่นที่บริสุทธิ์ เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎบัตร OIC และหลักศาสนาอิสลาม
      
       ขอชื่นชมรัฐบาลไทยที่เข้าใจปัญหา และได้ดำเนินการแก้ไขในหลากหลายมิติมากขึ้น และมีความตั้งใจที่จะแก้ปัญหาอย่างตรงจุด OIC ยังมั่นใจในการแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธีและการเจรจา เชื่อว่าสันติภาพต้องกลับมายังพื้นที่ชายแดนใต้ในไม่ช้า
      
       ในโอกาสเดียวกันนี้ คณะกรรมการอิสลามจังหวัดสงขลาได้เสนอให้ OIC สนับสนุนการจัดตั้งมหาวิทยาลัยเอกชนอิสลามในพื้นที่จังหวัดสงขลา ที่ต้องการจะเปิดสอนในสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อให้ลูกหลานมุสลิมจากจังหวัดภาคใต้ ได้มีสถาบันการศึกษาที่เป็นทางเลือกในการก้าวทันโลก ซึ่งทาง OIC รับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณา แต่ขอให้คณะกรรมการอิสลามจังหวัดสงขลา ได้เตรียมการด้านเอกสารให้พร้อมในทุกด้านและเสนอกระทรวงศึกษาธิการรับรองตาม ขั้นตอนก่อนเสนอให้ OIC พิจารณาต่อไป
      
       ด้าน ดร.วิสุทธิ์ บิลลาเต๊ะ ผอ.ศูนย์ประสานงานสำนักจุฬาราชมนตรี ประจำภาคใต้ และหัวหน้าฝ่ายวิชาการและการต่างประเทศ คณะกรรมการอิสลามจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การเดินทางมาลงพื้นที่จังหวัดสงขลา และจังหวัดชายแดนใต้ ขององค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ OIC ในครั้งนี้ นับว่าเป็นผลดีอย่างยิ่งต่อไทย ในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ เพราะจะเป็นโอกาสให้เราได้บอกเล่าข้อเท็จจริง และแสดงออกถึงความจริงใจในการแก้ไขปัญหา มั่นใจว่าจะเป็นผลดีกับประเทศไทยแน่นอน
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: