วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กรมศาสนาติวเข้มผู้นำกลุ่มประกอบพิธีฮัจญ์ก่อนเดินทางปลายปี


กรมการศาสนาติวเข้มผู้นำ กลุ่มผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ประจำปี 2555 เพื่อส่งเสริม สนับสนุน ตลอดจนแก้ไขปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ของพี่น้องชาวไทยมุสลิมให้เป็นไปอย่าง ถูกต้อง สมบูรณ์ตามหลักการศาสนา
      
       วันที่ 12 พ.ค.55 ที่โรงแรมพาวิลเลียน สงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมผู้นำกลุ่มผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ในภาคใต้ ประจำปี 2555 ซึ่งกรมการศาสนาจัดขึ้นเพื่อส่งเสริม สนับสนุน ตลอดจนแก้ไขปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ของพี่น้องชาวไทยมุสลิมให้เป็นไปอย่าง ถูกต้องสมบูรณ์ตามหลักการศาสนา ได้รับการบริการที่เป็นธรรม และมีคุณภาพชีวิตที่ดี ตลอดการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ณ ประเทศซาอุดีอาระเบีย
      
       ดร.ปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา เปิดเผยว่า ตามระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย ที่กำหนดให้ผู้ที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ณ ประเทศซาอุดีอาระเบีย เดินทางเป็นกลุ่ม กลุ่มละไม่เกิน 50 คน แต่ละกลุ่มจะต้องมีผู้นำกลุ่มหนึ่งคน และผู้นำกลุ่มจะต้องผ่านการฝึกอบรมและได้รับบัตรประจำตัวผู้นำกลุ่มจากสำนัก เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย โดยผู้ประกอบกิจการฮัจญ์เป็นผู้แจ้งชื่อผู้นำกลุ่มในสังกัดที่จะเข้ารับ การอบรมต่อกรมการศาสนา กรมการศาสนาจึงได้จัดให้มีการอบรมผู้นำกลุ่มผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ในครั้งนี้ ขึ้น โดยมีผู้นำกลุ่มผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ในภาคใต้เข้ารับการอบรมรวม 405 คน
      
       สำหรับในปีนี้ได้มีการจัดทำหลักสูตรการอบรมผู้นำกลุ่มผู้ประกอบพิธี ฮัจญ์ขึ้นใหม่ ซึ่งมีรายละเอียดของหลักสูตรที่ครอบคลุมในเนื้อหาวิชาความรู้ที่กว้างขวาง และชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยจัดให้มีการบรรยายด้านวิชาการเรื่องสำคัญๆ เช่น กฎหมายที่เกี่ยวกับกิจการฮัจญ์ของไทย ระเบียบการจัดองค์กรกิจการฮัจญ์ของทางการซาอุดีอาระเบีย พิธีการเข้า-ออกราชอาณาจักรและการใช้บริการท่าอากาศยาน การใช้เครื่องอำนวยความสะดวกบนเครื่องบิน การดูแลสุขภาพ ขั้นตอนการประกอบพิธีฮัจญ์ บทบาทหน้าที่และการอำนวยความสะดวกผู้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ ตลอดจนภาษาอาหรับและอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
      
       สำหรับผู้นำกลุ่มผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ที่จะได้รับบัตรประจำตัว ผู้นำกลุ่มจะต้องเข้ารับการอบรมตามเวลาที่กำหนด และผ่านการทดสอบโดยได้คะแนนรวมไม่น้อยกว่าร้อยละ 50
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: