วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สถาบันวิจัยเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำฯสงขลา พร้อมจำหน่ายลูกปลากะพงแล้ว


สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัดสงขลามีลูกปลากะพง ขาว ขนาด 1นิ้ว - 3 นิ้ว พร้อมจำหน่ายให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวในกระชัง หลังจากได้เร่งทำการผลิต เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาว หลังจากที่ผ่านมาขาดแคลนลูกปลาอย่างหนัก
      
       สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกปลากะพงขาวจำหน่ายให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพง ขาวในกระชัง ทั้งในพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง โดยการนำพ่อแม่พันธุ์ปลากะพงขาวที่เลี้ยงไว้ในบ่อมาผสมตามธรรมชาติและผสม เทียม ได้เร่งผลิตลูกปลากะพงขาวและเพิ่มกำลังผลิต หลังจากที่ผ่านมาเกิดสภาวะขาดแคลนลูกปลากะพงขาวอย่างหนักในพื้นที่จังหวัด สงขลาและจังหวัดใกล้เคียง
          ขณะนี้ทางสถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัดสงขลา มีลูกพันธุ์ปลากะพงขาว ขนาด 1นิ้ว - 3 นิ้ว พร้อมจำหน่ายให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวในกระชังกว่า 200,000 ตัว ซึ่งทางสถาบันฯได้มีการพัฒนาการเลี้ยงลูกปลาให้มีความเจริญเติบโตได้รวดเร็ว ยิ่งขึ้น ทำการปรับเปลี่ยนอาหารในช่วงอายุ 20 - 30 วัน จากการให้กินอาร์ทีเมียมาเป็นอาหารเนื้อปลาสดสับแทน ซึ่งทำให้ปลาโตเร็วขึ้น
      
       หลังจากนั้นก็จะนำไปเลี้ยงต่อให้เป็นปลาขนาด 1 นิ้ว - 3 นิ้ว โดยแยกปลาลงเลี้ยงในบ่อซีเมนต์ บ่อละ 2,000 - 2,500 ตัว เพื่อจำหน่ายให้กับเกษตรกรที่ต้องการปลาขุนขนาดใหญ่นำไปเลี้ยงในกระชังได้ เลย โดยราคาจำหน่ายลูกปลานิ้วละ 3 บาท
           สำหรับลูกปลากะพงขาวที่ทางสถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัด สงขลาผลิตออกมาในแต่ละเดือน จะเป็นลูกปลาที่มีคุณภาพ ปราศจากโรค เป็นที่ยอมรับจากเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวในกระชัง ทั้งในจังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง ทำให้ยอดจองคิวแต่ละเดือนไม่เพียงพอจำหน่ายให้กับเกษตรกร
           นายยงยุทธ ปรีดาลัมพะบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง เปิดเผยว่า ทางสถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งได้ใช้เทคนิคในการปรับเปลี่ยน อาหารเพื่อเร่งให้ปลาโตเร็วขึ้น โดยใช้เนื้อปลาสดมาสับให้ลูกปลากินมากกว่าเดิม เพื่อที่จะเร่งการเจริญเติบโต สนองความต้องการลูกปลาของเกษตรกรเป็นจำนวนมาก
       
       นอกจากนั้นได้มีการพัฒนาระบบการเลี้ยงโดยใช้ระบบปิดน้ำไหลหมุนเวียน น้ำจะดีตลอดปลาก็จะโตเร็วขึ้น ขณะนี้มีปลาขนาด 1 นิ้วพร้อมจำหน่ายรวมทั้งปลาขนาด 3 นิ้วด้วย เกษตรกรที่สั่งจองหรือต้องการซื้อลูกปลากะพงขาวก็สามารถมาติดต่อขอรับพันธุ์ ปลาได้ที่สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัดสงขลา โทร.074 -311895
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: