วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ทหารเรือสงขลาจับเรือประมงเวียดนาน 4 ลำ รุกล้ำน่านน้ำอ่าวไทย


ทหารเรือทัพเรือภาคที่ 2 สงขลา จับกุมเรือประมงเวียดนาม 4 ลำ พร้อมลูกเรือประมง รุกล้ำน่านน้ำเข้ามาทำการประมงในเขตน่านน้ำอ่าวไทย      
       
วันที่ 18 พ.ย.55 ทหารเรือทัพเรือภาคที่ 2 สงขลา จับกุมเรือประมงสัญชาติเวียดนาม จำนวน 4 ลำ ขณะรุกล้ำน่านน้ำเข้ามาลักลอบทำการประมงในเขตน่านน้ำอ่าวไทย ทางทิศเหนือของเกาะโลซิน ห่างฝั่ง จ.ปัตตานี 10 ไมล์ทะเล โดยเป็นเรือประมงอวนลากขนาดใหญ่ มีลูกเรือพร้อมไต้ก๋ง จำนวน 25 คน โดยทางทัพเรือภาคที่ 2 ได้ส่งเรือตรวจการณ์ ต.994 และ ต.217 ออกไปทำการลาดตระเวน และจับกุม
      
       หลังจากได้รับแจ้งจากศูนย์ประมงชายฝั่ง จ.นครศรีธรรมราช และเรือประมงในพื้นที่ว่า พบกลุ่มเรือประมงเวียดนามรุกล้ำเข้ามาทำการประมงในเขตน่านน้ำอ่าวไทย จึงได้เข้าทำการจับกุม และทยอยควบคุมเรือกลับเข้าฝั่งที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา เมื่อเวลา 03.30 น. เพื่อดำเนินการสอบสวน และผลักดันกลับประเทศ โดยลำแรกที่นำกลับเข้าฝั่งได้ คือ เรือ BT 93248 TS ซึ่งเป็นเรืออวนลาก ส่วนที่เหลืออีก 3 ลำ เครื่องยนต์ขัดข้องลอยลำอยู่กลางทะเลกำลังอยู่ระหว่างการซ่อมแซม
      
       น.อ.สมชาย ศิพะโย ผู้อำนวยการกองยุทธการ กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 เปิดเผยว่า การรุกล้ำเข้ามาทำการประมงของกลุ่มเรือประมงเวียดนามได้สร้างปัญหาให้แก่เรือประมงไทยอย่างมาก เนื่องจากทำให้ทรัพยากรสัตว์น้ำลดลง โดยเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้จับกุมมาแล้ว 2 ลำ พร้อมลูกเรือ 24 คน และเจ้าหน้าที่จะเพิ่มความเข้มงวดในการส่งเรือออกลาดตระเวน ตรวจสอบ และจับกุมเพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล
      
       และเมื่อเวลา 09.00 น. วันเดียวกันนี้ เรือตรวจการณ์ ต.994 ของทัพเรือภาคที่ 2 ได้ควบคุมตัวลูกเรือประมงเวียดนา มพร้อมไต้ก๋งอีก 24 คน เดินทางกลับเข้าฝั่งที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา เพื่อสอบสวน และส่งตัวให้ตำรวจ สภ.เมืองสงขลา ดำเนินคดีก่อนผลักดันกลับประเทศ และทางทัพเรือภาคที่ 2 ได้ดูแลลูกเรือทั้งหมดเป็นอย่างดีตามหลักมนุษยธรรม โดยจัดหาอาหารมาให้กินเนื่องจากลูกเรืออยู่ในสภาพที่อิดโรยจากการเดินทาง
      
       จากการสอบสวนทราบว่า กลุ่มเรือประมงเวียดนามทั้ง 4 ลำ เดินทางมาจากเมืองเบนแต จ.กาเมา ประเทศเวียดนาม และลักลอบเข้ามาทำการประมงในเขตน่านน้ำไทย อย่างไรก็ตาม ยังมีเรือประมงอีก 2 ลำที่ยังคงลอยลำอยู่กลางทะเลไม่สามารถนำกลับเข้าฝั่งได้ เนื่องจากเครื่องยนต์ขัดข้อง ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการซ่อมแซม ล่าสุด ได้รับรายงานจากทางทัพเรือภาคที่ 2 ว่า ขณะนี้ได้ทำการลากจูงเรือประมงเวียดนามทั้ง 2 ลำเข้าฝั่งที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลาเรียบร้อยแล้ว
ข้อมูลจาก.. ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: