วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2554

ชาวบ้านหาดใหญ่ แห่ซื้อน้ำมันปาล์มเถื่อนแทนน้ำมันถั่วเหลือง

น้ำมันถั่วเหลืองพุ่งพรวด 9 บาท-ชาวบ้านแห่ซื้อน้ำมันปาล์มเถื่อนแทนน้ำมันปาล์มเถื่อนมาเลย์ทะลักปรับราคาลดลง หลังน้ำมันปาล์มไทยไม่ขาดแคลนและยืนราคาอยู่ที่ลิตรละ 47 บาท ส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มมาเลเซียถุง 1 ก.ก. ราคาลดลงเหลือถุงละ 40 บาท และขนาด 800 กรัม ลดลงเหลือถุงละ 37 บาท ในขณะที่น้ำมันถั่วเหลืองของไทยราคาใหม่อยู่ที่ลิตรละ 55 บาททำให้ประชาชนต้องหันมาซื้อน้ำมันปาล์มเถื่อนของมาเลย์ใช้แทน


หลังจากที่มีการปรับราคาน้ำมันถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นขวดละ 9 บาทจากเดิมราคาขวดละ46 มาเป็น55 บาท ส่งผลให้ขณะนี้สถานการณ์น้ำมันปาล์มหนีภาษีจากประเทศมาเลเซียได้ทะลักเข้ามาวางจำหน่ายตามตลาดและร้านขายของชำใน จ.สงขลามากยิ่งขึ้น

โดยบรรยากาศการค้าขายน้ำมันปาล์มบริเวณแผงขายของชำ ที่ตลาดทรัพย์สินพลาซ่า เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ขณะนี้มีน้ำมันปาล์มหนีภาษีที่ลักลอบนำเข้าจากประเทศมาเลเซีย ชนิดถุงวางขายกันทุกแผง หลากหลายยี่ห้อ และล็อตใหม่นี้น้ำมันเถื่อนมาเลย์มีการปรับราคาลดลง น้ำมันปาล์มมาเลย์บรรจุถุง 1 กิโลกรัม ราคาถุงละ 40 บาท จากเดิมถุงละ 50 บาท น้ำมันปาล์มมาเลย์บรรจุถุง 800 กรัม ราคาถุงละ 37 บาท จากเดิมถุงละ 47 บาท มีขายเป็นปรกติ ส่วนน้ำมันปาล์มมาเลย์ ชนิดขวด 5 ลิตร ราคาขวดละ 200 บาท จากเดิมราคา 250 บาท

แต่กลับตรงกันข้ามกับน้ำมันถั่วเหลืองตราองุ่นของไทยเราเอง ในขณะนี้หาซื้อยาก มีการกักตุน ตามแผงร้านขายของชำในตลาดทรัพย์สินพลาซ่า จะมีน้ำมันตราองุ่นของไทยมีขายตามแผงละ 5 - 6 ขวด เท่านั้น อีกทั้งในช่วงนี้น้ำมันถั่วเหลืองไทยตราองุ่นได้มีการประกาศปรับราคาขึ้น ขนาดขวดลิตรราคาขวดละ 55 บาท จากเดิม 46 บาท และยังขาดแคลนหาซื้อยากอีกด้วย

นางสาววสุธร ผึ้งฉ่ำ อายุ 37 ปี แม่ค้าขายของชำในตลาดทรัพย์สินพลาซ่าสงขลา กล่าวว่า ช่วงนี้น้ำมันปาล์มมาเลย์นำเข้ามาปรกติ ราคาเต็มกิโลอยู่ที่ราคาถุงละ 40 บาท ถุงละ 800 กรัมราคาอยู่ที่ถุงละ 37 บาท ในส่วนที่มาแบบถุงดำข้างในจะมีทั้งหมด 17 ถุงขนาด 800 กรัม ราคาอยู่ที่ 580 บาท ส่วนที่มาเป็นลังแบบถุงเต็มกิโลข้างในจะมี 17 ถุงเหมือนกันราคาอยู่ที่ลังละ 620 บาท ลดลงจากเดิม 740 บาท สำหรับสาเหตุที่น้ำมันปาล์มมาเลเซียลดราคาลง เนื่องจากน้ำมันปาล์มของไทยเริ่มออกวางตลาดไม่ขาดแคลน น้ำมันปาล์มมาเลย์จึงต้องลดราคาลง เพราะช่วงนั้นที่ผ่านมาน้ำมันปาล์มไทยไม่มีเลย ทำให้น้ำมันปาล์มมาเลย์เขาเลยทำราคาได้

ในขณะเดียวกันที่ห้างลีวิวัฒน์ สาขา 1 ตลาดทรัพย์สินพลาซ่าสงขลา ถนนเพชรคีรี ยังคงมีน้ำปาล์มขวดลิตรฝาสีชมพู ตรามรกตวางขายในราคาขวดละ 47 บาท ซึ่งเป็นราคาควบคุม และประชาชนสามารถซื้อได้ตลอดเวลาไม่จำกัดจำนวน สำหรับน้ำมันถั่วเหลืองตราองุ่นที่มีการปรับขึ้นราคาขนาดขวดลิตรจากเดิมขวดละ 46 บาท ขึ้นเป็นขวดละ 55 บาทไม่มีวางขาย ต้องรอสต๊อกใหม่เข้ามา เนื่องจากอาจจะเข้ามาล่าช้ากว่าปรกติ เนื่องจากเส้นทางขนส่งถนนบางสายน้ำท่วมถนนเสียหาย รถยนต์ไม่สามารถผ่านได้ทั้งหมด

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: