วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ทัพเรือสงขลาจับกุมเรือประมงเวียดนาม 2 ลำ รุกล้ำน่านน้ำไทย

ทหารเรือทัพเรือภาคที่ 2 จับกุมเรือประมงเวียดนาม 2 ลำ พร้อมลูกเรือ 23 คน ขณะรุกล้ำเข้ามาทำการประมงในเขตน่านน้ำอ่าวไทย ห่างจากแหลมตะลุมพุก 25 ไมล์ทะเล

วันที่ 8 พ.ค.54 ทหารเรือทัพเรือภาคที่ 2 สงขลา จับกุมเรือประมงสัญชาติเวียดนาม จำนวน 2 ลำ พร้อมลูกเรือรวม 23 คน คือ เรือ CM 91117 TS มีลูกเรือ 11 คน และเรือ CM 99223 TS มีลูกเรือ 12 คน ซึ่งเป็นเรือประมงวางเบ็ด ขณะรุกล้ำเข้ามาลักลอบทำการประมงในเขตน่านน้ำอ่าวไทยบริเวณเกาะกระ ห่างจากแหลมตะลุมพุก จ.นครศรีธรรมราช 20 ไมล์ทะเล

หลังจากที่เรือประมงไทยได้แจ้งให้ทัพเรือภาคที่ 2 ทราบ และได้ส่งเรือตรวจการณ์ ซึ่งออกลาดตระเวนอยู่ในบริการดังกล่าวเข้าทำการตรวจสอบ และจับกุมได้ทั้งสองลำ ก่อนที่จะลากจูงเข้าฝั่งที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 เพื่อตรวจค้นเรือทั้งสองลำรวมทั้งสอบสวนลูกเรือทั้งหมด

โดยพบว่าเรือประมงทั้งสองลำเป็นเรือจากเมืองกาเมา ประเทศเวียดนาม เบื้องต้นได้ควบคุมตัวลูกเรือทั้งหมดดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิการประมงและการประกอบการเรือประมงไทย พ.ศ.2482 และจะประสานไปยังสถานทูตเวียดนามประจำประเทศไทยเพื่อส่งตัวกลับประเทศต่อไป

การจับกุมเรือประมงทั้งสองลำเป็นผลมาจาก พลเรือโท วิฑูรย์ คัมภีระพันธุ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 สงขลา ได้สั่งการให้เรือตรวจการของทัพเรือภาคที่ 2 ออกลาดตระเวนในบริเวณโดยรอบของพื้นที่เกาะกระ ที่มักจะพบเรือประมงเวียดนามรุกล้ำเข้ามาทำการประมงในเขตน่านน้ำอ่าวไทยอย่างต่อเนื่อง และเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้หลายครั้งในรอบสองเดือนที่ผ่านมา

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: