วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เถ้าแก่รายย่อยชุมนุมเรียกร้อง SMEs แบงก์ปล่อยกู้ช่วยน้ำท่วมเพิ่ม


ผู้ประกอบการรายย่อยชุมนุมหน้า SMEs แบงก์หาดใหญ่ เรียกร้องปล่อยกู้ช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ถูกน้ำท่วม ซึ่งยังไม่ได้รับการอนุมัติ และไม่มีความคืบหน้าแม้ว่าจะร้องเรียนผู้ว่าฯ ไปแล้วก็ตาม

วันที่ 6 พ.ค.54 ที่บริเวณหน้าธนาคาร SMEs สาขาหาดใหญ่ ถนนศุภสารรังสรรค์ อ.หาดใหญ่ นายสุรศักดิ์ มณี, นายไพโรจน์ พวงสอน, นายจรัญ วงศ์กระจ่าง และ นายอภิชัย หมิดทองคำ กลุ่มแกนนำผู้ประกอบการรายย่อย ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการอนุมัติเงินให้กับธนาคาร SMEs เพื่อปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการรายย่อยใน จ.สงขลา พร้อมกับประชาชนที่จำนวนประมาณ 40 คน ได้นำรถขยายเสียง และทำที่ตั้งรับลงทะเบียนสำหรับผู้ที่กิจการได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม แต่ยังไม่ได้รับการปล่อยกู้จากธนาคาร หลังจากที่เคยเข้ายื่นหนังสือกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด

นายสุรศักดิ์ มณี กล่าวว่า รัฐบาลควรเร่งอนุมัติเงินส่วนนี้ เพื่อให้ธนาคาร SME นำมาปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการรายย่อยทุกรายที่ผ่านการตรวจสอบของธนาคาร เพราะเป็นโครงการของรัฐบาลที่ได้ประกาศให้ความช่วยเหลือเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับผู้ประกอบการ เพื่อนำไปใช้ปรับปรุงกิจการ เพราะส่วนใหญ่ยังคงได้รับความเดือดร้อน และขาดเงินทุน และมีการตั้งข้อสังเกตว่า เงินในส่วนที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการใน จ.สงขลา รัฐบาลได้โยกไปใช้ในพื้นที่อื่นที่ประสบภัยน้ำท่วมจริงหรือไม่ ซึ่งในความเป็นจริงรัฐบาลควรวางกรอบการช่วยเหลือตามความเป็นจริงของแต่ละพื้นที่

ส่วนที่หน้าธนาคาร SMEs ได้ติดป้ายแจ้งทำความเข้าใจกับผู้ที่มายื่นเรื่องเอาไว้ว่า “สินเชื่อวงเงินหมด” ซึ่งแหล่งข่าวภายในแจ้งว่า สินเชื่อ SMEs ผู้ประกอบการรายย่อยที่ได้มีการอนุมัติงบประมาณทั้งหมดจำนวน 5,000 ล้านบาท โดยธนาคารได้ให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการผ่านสินเชื่อโครงการนี้ไปแล้ว เป็นจำนวน 15,336 ราย ซึ่งในส่วนเฉพาะพื้นที่ จ.สงขลา เองอนุมัติสินเชื่อเป็นเงินไปประมาณ 3,000 ล้านบาท

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: