วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

สำเร็จ! นกแก้วมาคอว์ฟักสมาชิกใหม่ 2 ตัว ให้สวนสัตว์สงขลา


สวนสัตว์สงขลาประสบความสำเร็จเพาะขยายพันธุ์นกแก้วมาคอว์ บลู แอนด์ เยลโล่ โดยได้สมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นอีก 2 ตัว เป็นลูกนกมาคอว์เพศผู้และเพศเมีย ที่เพาะฟักได้เอง มาคอว์ เป็นนกแก้วขนาดใหญ่ที่สุดในโลก สนนราคาขายกันในตลาด ตัวละ 3-4 แสนบาท ส่วนลูกนกขายตัวละ 3-4 หมื่นบาท
           นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา เปิดเผยว่า สวนสัตว์สงขลาประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์นกแก้วมาคอว์ บลู แอนด์ เยลโล่ โดยได้สมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นมาอีก 2 ตัว เป็นลูกนกมาคอว์เพศผู้และเพศเมีย ที่ทางสวนสัตว์สงขลา เพาะฟักได้เอง ซึ่งขณะนี้ อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาอย่างใกล้ชิด หลังจากที่แม่นกมาคอว์ใช้เวลาในการฟักไข่ 26 วัน คนเลี้ยงนกจะคอยดูแลให้อาหารนกที่เป็นอาหารสำเร็จรูป โดยบดอาหารใส่ลงในสลิง และต่อสายยางป้อนเข้าไปในปากนกแทนการให้อาหารจากแม่นกตามธรรมชาติ เนื่องจากในช่วงนี้ นกยังไม่สามารถบิน และหาอาหารกินได้เอง ขณะนี้ลูกนกแก้วมาคอว์ บลู แอนด์ เยลโล่ สมาชิกใหม่ทั้งสองตัว อายุประมาณ 45 วัน
            นกแก้วมาคอว์ บลู แอนด์ เยลโล่ สีน้ำเงินแกมเหลือง ถิ่นกำเนิดดั้งเดิมอยู่ในทวีปอเมริกา คอหอยมีสีฟ้าแกมเขียว อกสีเหลืองสด เป็นมาคอว์ที่ในไทยมีความนิยมสูง ลำตัวประมาณ 3 ฟุต นกแก้วมาคอว์ ถือเป็นนกแก้วที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีสีสันสวยงาม มีเสียงร้องที่ดังมาก ปากจะใหญ่เป็นพิเศษ เหนือปากด้านบนจะมีสีขาวเส้นเล็กๆ คาดระหว่างปากกับหัว บนหัวมีขนสีเขียวสด และสีฟ้า ดวงตามีขนเป็นลายเส้นดำ 4-5 เส้น ขนบริเวณคอจนถึงหน้าอกเป็นสีเหลืองเข้มและขนหางมีสีแดงสด ขาสั้นใหญ่ แข็งแรง ขนที่ปีกบางทีก็เป็นสีฟ้า และสีเหลือง หรือสีเขียว
           สำหรับอาหารของมาคอว์ ชอบกินอาหารจำพวกผลไม้ทั่วๆ ไป และเมล็ดทานตะวัน ชอบอยู่กันเป็นฝูง รวมกันเป็นครอบครัวใหญ่ ส่งเสียงดัง ในฤดูผสมพันธุ์จะจับคู่กัน แบบคู่ใครคู่มันและไปสร้างรังตามต้นไม้ใหญ่เพื่อวางไข่ วางไข่ครั้งละ 3–4 ฟอง ใช้เวลาฟักไข่ 30–35 วัน ขนของลูกนกจะขึ้นหลังจาก 3 สัปดาห์ และขึ้นจนเต็มตัว และมีสีสันสวยงาม ลูกนกจะแข็งแรงเต็มที่เมื่ออายุสามเดือน ในระหว่างที่ยังเล็กต้องอาศัยอาหารจากแม่นกที่นำมาป้อน โดยจะใช้ปากจิกกินอาหารจากปากแม่ของมัน จนกระทั่งลูกนกสามารถช่วยตนเองได้ และในที่สุดมันก็จะบิน และหาอาหารเองโดยไม่ต้องอาศัยพ่อแม่ของมัน
           นกแก้วมาคอว์ จัดเป็นนกที่สามารถฝึกให้เชื่อง เป็นนกที่มีความจำดี มาคอว์ ที่ได้รับการเลี้ยงดูเป็นอย่างดีจะสนิทสนมกับผู้เลี้ยง หากผู้เลี้ยงห่างเหินนกมาคอว์ จะโศกเศร้าแสดงอารมณ์ออกมาอย่างชัดเจน ดังนั้น คนที่เลี้ยงนกมาคอว์ จะให้ความสนใจ และดูแลอย่างใกล้ชิด นกแก้วมาคอว์ เป็นนกที่มีขนาดใหญ่มาก มีปากที่แหลมคม ประสาทตาไวมาก มีความฉลาด และน่ารักในตัวของมันเอง เป็นนกที่เชื่องมาก หากเจ้าของเอาใจใส่มัน มันก็จะรักเราเหมือนที่เรารักมัน
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: