วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ป.3 สงขลา 20 ชีวิตนำวงอังกะลุงเปิดหมวกหารายได้เตรียมแข่งชิงถ้วยพระราชทาน

นักเรียนป.3 โรงเรียนศิริพงศ์วิทยาสงขลา นำวงอังกะลุงมาบรรเลงเปิดหมวกถนนคนเดิน เพื่อหาประสบการณ์ และหายรายได้เป็นทุนการศึกษาและค่าเดินทาง เตรียมไปแข่งขันอังกะลุงชิงถ้วยพระราชทานที่.สุราษฎร์ธานี

วันที่ 5 ก.ค.54 วงอังกะลุงโรงเรียนศิริพงศ์วิทยาสงขลา ซึ่งเป็นวงอังกะลุงรุ่นเยาว์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อายุระหว่าง 8-9 ปี ยกวงออกมาบรรเลงและแสดงในย่านถนนคนเดิน และตามงานต่างๆ ใน จ.สงขลา โดยประกอบด้วยนักดนตรีรุ่นเยาว์ จำนวน 20 คน ทั้งหญิงและชาย เพื่อสืบสานและอนุรักษ์อังกะลุงซึ่งเป็นหนึ่งในดนตรีไทยซึ่งยากที่จะได้ชม

ทั้งนี้ การบรรเลงอังกะลุงของนักเรียนกลุ่มนี้มีท่วงทำนองที่ไพเราะและได้รับความสนใจจากประชาชนที่มาเที่ยวถนนคนเดินเป็นอย่างมาก เมื่อได้ยินเสียงเพลงจากอังกะลุง ส่วนใหญ่จะเดินตามหาที่มาของเสียงเพลงและต้องหยุดฟัง และทึ่งกับการแสดงของเด็กๆ ด้วยวัย 8-9 ขวบ และควักเงินใส่กล่องช่วยค่าขนมของนักเรียนกลุ่มนี้ โดยในแต่ละคืนที่ออกแสดงจะมีรายได้ประมาณ 3,000-4,000 บาท ทางโรงเรียนจะนำเด็กๆ มาแสดงที่ถนนคนเดินเพียงสัปดาห์ละ 1 วันเท่านั้น และนำเงินบางส่วนเข้ากองกลางชมรมดนตรีเป็นค่าบำรุงเครื่องดนตรีและเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางเตรียมไปแข่งขันอังกะลุงชิงถ้วยพระราชทานที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีในปลายปีนี้ และส่วนหนึ่งได้มอบให้นักเรียนเพื่อเป็นค่าขนมและทุนการศึกษา

นายพินิจ ยืนชนม์ อาจารย์สอนดนตรี โรงเรียนศิริพงศ์วิทยาสงขลา เปิดเผยว่า การที่ได้นำผลงานการเรียนการสอนในห้องเรียน มานำเสนอสู่สาธารณชนทำให้นักเรียนมีความภาคภูมิใจที่ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และเป็นแรงกระตุ้นในการที่จะให้นักเรียนพัฒนาฝีมือเรียนดนตรีและฝึกซ้อมให้เกิดความชำนาญ ที่สำคัญยังเป็นการสืบสานอังกะลุงให้แก่กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่สืบไป

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เก่งมากๆๆเลยค่ะรุ่นน้องๆ จากรุ่นพี่ปี49